Các họa sĩ tài năng sở hữu bộ não với cấu trúc khác biệt so với những người bình thường khác, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Bộ não của họa sĩ có nhiều chất xám hơn ở một số vùng nhất định, chẳng hạn như vùng hậu của thùy đỉnh hay tiểu não. Ảnh: SPL

Theo tạp chí NeuroImage, nhà nghiên cứu Rebecca Chamberlain đến từ Đại học KU Leuven (Bỉ) và các cộng sự đã tiến hành quét của các sinh viên mỹ thuật và những người không phải là họa sĩ để tìm hiểu về sự khác biệt trong cách quan sát thế giới giữa họa sĩ và người bình thường khác.

Kết quả quét não chi tiết cho thấy, nhóm đối tượng họa sĩ có lượng chất xám nhiều hơn đáng kể ở vùng hậu của thùy đỉnh bộ não. "Khu vực này có liên quan đến hàng loạt chức năng, nhưng có thể mạnh ở những thứ liên quan đến sự sáng tạo, như khắc tạc hình ảnh - khả năng thao túng các hình ảnh trong bộ não, kết hợp và giải cấu trúc của chúng", tiến sĩ Chamberlain giải thích.

Nhóm nghiên cứu cũng mời những người tình nguyện, thuộc cả nhóm họa sĩ và không phải họa sĩ, hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến vẽ để xem xét mối quan hệ giữa kết quả thực hiện nhiệm vụ với chất xám và chất trắng trong bộ não của họ. 

Các chuyên gia phát hiện, những người vẽ giỏi cũng có lượng chất xám và chất trắng gia tăng ở tiểu não cũng như vùng kỹ năng vận động hỗ trợ. Cả 2 vùng não này đều ảnh hưởng đến việc kiểm soát kỹ năng vận động tinh thông và kết quả của hoạt động thường xuyên.

Chất xám chủ yếu bao gồm các tế bào thần kinh, trong khi chất trắng chịu trách nhiệm về thông tin liên lạc giữa các vùng chất xám trong bộ não. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu sự gia tăng chất thần kinh có thể đồng nghĩa với điều gì. 

Dựa vào các nghiên cứu có liên quan về những người làm nghề liên quan đến sáng tạo khác, chẳng hạn như nhạc sĩ, tiến sĩ Chamberlain nhận định, những đối tượng này sở hữu cấu trúc bộ não khác biệt với người bình thường, và có thể đã tăng khả năng xử lý ở các vùng não kiểm soát kỹ năng vận động tinh thông và kết quả của hoạt động thường xuyên.

Nhóm nghiên cứu kết luận, tài năng của họa sĩ có thể mang tính bẩm sinh. Tuy nhiên, việc đào tạo và môi trường nuôi dưỡng cũng đóng vai trò thiết yếu đối với khả năng của họ.

Tuấn Anh (Theo BBC)