Các nhà nghiên cứu Canada rốt cuộc đã phát hiện tại sao phụ nữ thường lảng tránh quan hệ tình dục khi đối mặt với các cơn đau, chẳng hạn như đau đầu, trong khi đàn ông thì ngược lại, vẫn tiếp tục say mê "chuyện ấy".


{keywords}
Khi bị các cơn đau hành hạ, phụ nữ thường lảng tránh chuyện quan hệ tình dục. Ảnh: Word Press

Các nhà khoa học đã có được lời giải thích sau khi tiến hành hàng loạt nghiên cứu về việc cơn đau ảnh hưởng tới ham muốn tình dục ở chuột như thế nào. Trước hết, nhóm nghiên cứu kiểm tra xem những con chuột đực và cái nào thích bắt cặp với nhau. Sau đó, họ cho mỗi cặp chuột vào một chiếc lồng có vách ngăn giữa.

Vách ngăn được thiết kế sao cho có các lỗ với kích thước quá nhỏ để chuột đực chui qua, nhưng vẫn đủ lớn cho chuột cái tìm đường tới chỗ chuột đực và quay trở về nơi nhốt nó khi cần thiết. Kết quả thu được rất đáng chú ý: Các con chuột cái dành ít thời gian bên bạn tình hơn khi bị cơn đau hành hạ. Ngay cả việc má hơi đau nhức cũng khiến những cá thể cái giảm đáng kể ham muốn "yêu".

Ngược lại, các chuột đực được tự do tiếp cận với con cái, vẫn không thay đổi cách hành xử dù bị đau hay không. Ngay cả việc bị tiêm hóa chất vào dương vật cũng gần như không tác động đên đam mê "chuyện ấy" của các cá thể đực.

Từ lâu, giới khoa học đã biết rằng, ham muốn tình dục của phái yếu phụ thuộc nhiều hơn vào bối cảnh hoặc chịu ảnh hưởng của các nhân tố như sự tự tin hay những lo âu về quan hệ, nhiều hơn khao khát "chuyện ấy" của phái mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu điều này bắt nguồn từ các đặc điểm sinh vật học hay quá trình nuôi dưỡng.

Nhà nghiên cứu Jeffery Mogil đến từ Đại học McGill (Canada) tuyên bố, phát hiện mới của ông và các cộng sự là bằng chứng hé lộ một nền tảng sinh vật học. Nếu ham muốn tình dục của phụ nữ chịu tác động tiêu cực của cơn đau, đó có thể là cách tự nhiên ngăn họ dính bầu và phải đảm nhận trách nhiệm nuôi dưỡng con cái trong khi ốm yếu. 

Ngược lại, cánh mày râu không có những lo lắng như vậy. "Đối với đàn ông, một khi quá trình thụ tinh kết thúc, nhiệm vụ của họ cũng hết", ông Mogil lí giải.

Nghiên cứu của nhóm Mogil đã được đăng tải trên tạp chí Journal of Neuroscience. Các tác giả hy vọng, công trình của họ sẽ mang tới hiểu biết tốt hơn về lí do tại sao những người bị chứng đau nửa đầu, viêm khớp hay mang trong mình các chứng đau mạn tính khác, thường mất hứng thú tình dục.

Tuấn Anh (Theo Guardian, Daily Mail)