Hãng vận hành vệ tinh Anh Inmarsat dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ theo dõi cơ bản, miễn phí cho tất cả các hãng hàng không dân dụng thế giới, tiếp sau sự biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia MH370 ngày 8/3.


{keywords}
Các tín hiệu "ping" tự động giữa thiết bị Inmarsat gắn trên máy bay với các trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất đã giúp cơ quan điều tra hướng tìm xác MH370 ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Reuters

Chính những tín hiệu điện tử "ping" ngắn ngủi từ thiết bị Inmarsat gắn trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã giúp các điều tra viên hướng tìm kiếm xác máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương.

Theo Inmarsat, dịch vụ miễn phí mới sẽ giúp cung cấp thông tin xác thực về vị trí của máy bay. Trong đó, cứ 15 phút, một máy bay sẽ xác định vị trí của nó nhờ hệ thống định vị toàn cầu (GPS), rồi truyền tải dữ liệu đó cùng các thông tin về hướng bay, tốc độ và độ cao đang di chuyển, thông qua mạng lưới vệ tinh của Inmarsat khắp thế giới.

"Thiết bị của chúng tôi hiện đã có mặt trên 90% phi cơ cỡ lớn của thế giới. Việc cung cấp dịch vụ cơ bản miễn phí của chúng tôi sẽ là cách hỗ trợ tức thời đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng, mà không có bất kỳ phí tổn nào", phó chủ tịch Inmarsat Chris McLaughlin nhấn mạnh.

Chi phí là một trong những nguyên nhân thường được trích dẫn cho việc các hãng hàng không e ngại sử dụng dịch vụ theo dõi máy bay bằng vệ tinh. Tuyên bố của Inmarsat được đưa ra ngay trước thềm một hội nghị về giám sát máy bay, do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ở Montreal, Canada.

Cả ICAO và Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đều đang xem xét cách ứng phó tốt nhất trước sự cố biến mất không tăm tích của máy bay MH370.

Nhiều nhà quan sát hoài nghi rằng, máy bay MH370 đơn giản mất tích sau khi các hệ thống nhận diện của nó bị cố tình vô hiệu hóa trong buồng lái và sau khi đã di chuyển khỏi tầm kiểm soát của radar. Dấu vết duy nhất có trong tay của các điều tra viên về vị trí MH370 là hàng loạt tín hiệu điện tử "bắt tay" tự động giữa thiết bị Inmarsat gắn trên máy bay với các trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất.

Các chuyên gia đã phải sử dụng kỹ thuật phân tích tần số đối với những tín hiệu "ping" này để rút ra một số thông tin về vị trí tương đối của máy bay. Tuy nhiên, quá trình điều tra vẫn rất khó khăn. Vì vậy, Inmarsat đề xuất, ở mức tối thiểu, tất cả các máy bay dân dụng nên thường xuyên truyền tải dữ liệu xác thực qua hệ thống của hãng. Inmarsat sẽ chịu mọi phí tổn, ước tính khoảng 3 triệu USD/năm.

Điều tương tự đang được thực hiện trong lĩnh vực hàng hải. Mọi tín hiệu cấp cứu phát đi từ các tàu thuyền đang được truyền tải miễn phí qua hệ thống Inmarsat.

Trong vài tuần trở lại đây, nhiều tổ chức khác cũng đã đưa ra các đề xuất nhằm cố gắng ngăn chặn sự tái lặp một bí ẩn giống MH370. Chẳng hạn như, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu kêu gọi phát triển hệ thống năng lượng cho các hộp đen máy bay hoạt động dưới nước dài tới 90 ngày, thay vì 30 ngày như hiện nay. Cơ quan này cũng yêu cầu, thời gian ghi âm tối thiểu đối với thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái nên tăng từ 2 giờ hiện nay lên tới 20 giờ.

Trong khi đó, các nhóm tìm kiếm vẫn tiếp tục sục sạo ở Ấn Độ Dương nhằm truy lùng vết tích của máy bay mất tích MH370. Một quan chức dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm của Australia nhận định, quá trình tìm kiếm toàn bộ khu vực nghi ngờ có máy bay rơi có thể kéo dài tới 1 năm.

Tuấn Anh (Theo BBC)