Dự án Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) tại Việt Nam sẽ kéo dài 4 năm với tổng kinh phí lên tên 4 triệu Euro.

{keywords}
Lễ ký kết thỏa thuận thực hiện và khởi động dự án NAMA tại Việt Nam diễn ra sáng nay.

Sáng nay, ngày 10/6, ông Nguyễn Ngọc Linh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và ông Jochem Lange, Giám đốc Quốc gia GIZ tại Việt Nam đã ký thỏa thuận thực hiện và khởi động dự án NAMA tại Việt Nam.

Dự án Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân của Cộng hòa Liên bang Đức (BMUB) hỗ trợ và được chính phủ Đức thông qua.

Mục tiêu của dự án là tăng cường quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong việc phối hợp và tư vấn để xây dựng và thực hiện các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia có thể đo đạc, báo cáo và thẩm định ở Việt Nam đồng thời thu hút các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cũng như từ các nguồn tư nhân.

Dự án hy vọng sẽ đóng góp trực tiếp vào việc bảo vệ khí hậu, sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên, cải tiến công nghệ và qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Dự án cũng góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đã được nêu rõ trong Chiến lược Tăng trưởng Xanh của Việt Nam.

Bộ TNMT đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (IMHEN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ chủ trì thực hiện dự án này. Theo dự kiến, dự án sẽ kéo dài 4 năm (2014 – 2018) với tổng kinh phí là 4 triệu Euro.

P.V