Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài động vật mới, sở hữu hình dáng gần giống chuột nhưng lại có vòi, ở vùng sa mạc xa xôi của Namibia, tây nam châu Phi.

Loài sinh vật mới phát hiện trông giống chuột, nhưng có vòi. Ảnh: Daily Mail

Sinh vật mới là một loài chuột chù voi, có danh pháp khoa học là Macroscelides micus và thường được gọi là sengi tai tròn Etendeka. Mặc dù là thành viên nhỏ bé nhất từng được biết đến trong số 19 loài sengi thuộc nhóm Macroscelidea, sengi tai tròn trong thực tế gần gũi hơn với một con voi về mặt di truyền so với một con chuột chù.

Các chuyên gia thuộc Viện Khoa học California (Mỹ) đã khám phá ra sự tồn tại của loài sengi tai tròn Etendeka tại vùng sa mạc xa xôi của Namibia. Đây là loài chuột chù voi mới thứ 3 được phát hiện nơi hoang dã trong một thập niên qua.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Mammalogy, loài sinh vật tí hon này nhỏ bé hơn các loài sengi khác, với bộ lông màu gỉ sắt, một tuyến lớn, không có lông ở phía dưới đuôi và thiếu chất sắc tố da sẫm màu. Vè ngoài dị thường của nó đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia Jack Dumbacher và Galen Rathbun thuộc Viện khoa học California, những người lưu ý rằng nó trông khác biệt với mọi mẫu vật lưu giữ trong bảo tàng họ từng bắt gặp.

Kết quả phân tích gen đã cho thấy những khác biệt quan trọng giữa sinh vật tí hon với các loài họ hàng gần gũi. Cùng với các đồng nghiệp đến từ Bảo tàng quốc gia Namibia cũng như Bộ Môi trường và Du lịch Cộng hòa Namibia, hai nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm kiếm các động vật tương tự và tiến hành thêm nhiều cuộc kiểm tra di truyền, trước khi xác nhận rằng, họ đã phát hiện một loài mới.

"Sự khác biệt giữa loài mới với tất cả các loài họ hàng đã biết rất nhỏ. Về mặt di truyền, Macroscelides micus rất khác với các thành viên khác trong nhóm Macroscelidea. Thật thú vị khi nghĩ rằng, trên thế giới vẫn còn những quần thể động vật có vú chưa được biết đến và vẫn đang chờ được khám phá", tiến sĩ Dumbacher nhấn mạnh.

Bất chấp hình dáng tí hon, sengi tai tròn trong thực tế gần gũi hơn với một con voi về mặt di truyền so với một con chuột chù.

Chuột chù voi chỉ tồn tại giới hạn ở châu Phi. Bất chấp kích thước nhỏ bé, chúng có họ hàng gần gũi hơn với voi, manatee (hay thường được gọi là bò biển) và aardvark (lợn đất) hơn chuột chù. Loài sengi tai tròn mãi tới nay mới được phát hiện do nơi sinh trưởng của nó là một khu vực cô lập, tại rìa nằm sâu trong nội địa của sa mạc Namibia Namib ở chân cao nguyên Etendeka, rất khó tiếp cận.

Tuy nhiên, chính sự cô lập và các điều kiện môi trường độc nhất vô nhị của khu vực đã tạo điều kiện phát triển cho sengi tai tròn và các động vật đặc hữu khác. Các nhà khoa học kỳ vọng sẽ tiếp tục khám phá thêm những loài mới tại đây.