Các bác sĩ tại Ấn Độ đã nhổ bỏ 232 chiếc răng thừa khỏi miệng của một chàng trai 17 tuổi, trong cuộc phẫu thuật kéo dài tới 7 giờ liên tục.

{keywords}
Ashik Gavai đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài tới 7 tiếng đồng hồ để loại bỏ khối u răng cùng hàng trăm chiếc răng thừa trong miệng. 

Theo tiến sĩ Sunanda Dhiware, trưởng khoa Nha khoa thuộc bệnh viện JJ ở Mumbai, Ấn Độ, chàng thanh niên Ashik Gavai được đưa tới viện với hàm bên phải sưng phồng, đau nhức.

Gavai đã phải chịu đựng tình trạng khó chịu suốt 18 tháng. Chàng trai trẻ rốt cuộc quyết định lên thăm khám ở bệnh viện thành phố, sau khi các bác sĩ ở địa phương không nhận diện được nguyên nhân gây vấn đề.

{keywords}
Khối u răng phức hợp của Gavai ăn sâu xuống hàm dưới, bên phải.

"Tình trạng của Ashik được chẩn đoán là u răng phức hợp, khi một nướu răng hình thành rất nhiều răng. Đây là một dạng khối u lành tính", tiến sĩ Dhiware cho biết.

Các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật hồi đầu tuần này để giải quyết khối u của bệnh nhân. Hai bác sĩ cùng 2 trợ lý đã tham gia ca phẫu thuật kéo dài tới tổng cộng 7 tiếng đồng hồ.  Tiến sĩ Dhiware kể, ban đầu, họ không thể cắt bỏ toàn bộ khối u nên phải dùng đục và búa để tác động vào nó.

{keywords}
Tổng cộng có tới 232 chiếc răng thừa đã bị nhổ bỏ.

Khi đục thủng khối u, những chiếc răng giống như các viên ngọc trai tí hon bắt đầu phát lộ nối tiếp nhau. Ban đầu, các bác sĩ hào hứng thu nhặt từng chiếc răng một, nhưng sau đó cảm thấy kiệt sức. Cuối buổi phẫu thuật, họ đếm được tổng cộng có tới 232 chiếc răng bị nhổ bỏ. Gavai hiện chỉ còn 28 chiếc răng trong miệng.

Tiến sĩ Dhiware mô tả trường hợp của Gavai "rất hiếm" và bà chưa từng chứng kiến điều gì như vậy trong 30 năm hành nghề của mình. Các bác sĩ quả quyết, ca phẫu thuật đáng được công nhận là kỷ lục thế giới.

{keywords}
Sau ca phẫu thuật, Gavai hiện chỉ còn 28 chiếc răng ở hai hàm như người bình thường.

Theo các tài liệu y học hiện hành, chứng u răng phức hợp thường ảnh hưởng hàm trên và tối đa mới có 37 chiếc răng từng bị nhổ bỏ từ một khối u kiểu như thế này trong quá khứ. Tuy nhiên, trong trường hợp của Gavai, khối u được phát hiện nằm sâu ở hàm dưới và dung chứa tới hàng trăm chiếc răng thừa.

Tuấn Anh (Theo BBC, Mumbai Mirror)