Tiến sĩ Sameer Patel, giám đốc một trung tâm nha khoa ở London, Anh cảnh báo, nhiều chế độ dinh dưỡng có thể giúp các ngôi sao thế giới giảm số đo vòng eo và giữ thân hình thon đẹp như ý, nhưng đồng thời cũng gây hại đến tình trạng răng, miệng của họ.

Chế độ thanh lọc bằng nước hoa quả

{keywords}

Chế độ ăn kiêng thấp calo đang được những ngôi sao Hollywood như Salma Hayek và Kate Hudson ưa chuộng này, có thể làm tổn hại đến răng và lợi của bạn.

Tiến sĩ Patel giải thích, trong chế độ ăn kiêng này, mọi người sẽ thay thế các bữa ăn truyền thống bằng sinh tố không đá và nước hoa quả. Điều này khiến lượng insulin trong máu tăng vọt đến đỉnh điểm, rồi sụt giảm theo thời gian, dẫn đến hậu quả là làm thay đổi cấu trúc collagen trong cơ thể và tác động đến lợi (nướu răng), do các sợi collagen giữ răng của chúng ta ở nguyên chỗ.

Ngoài ra, nước ép từ rau và củ quả có xu hướng chứa hàm lượng axit cao, gây hư hại nghiêm trọng lớp men răng của chúng ta, tương tự như những loại đồ uống có ga.

Theo tiến sĩ Patel, các loại rau và củ, quả được coi là nguồn cung cấp axit lành mạnh, chỉ khi chúng được hấp thu toàn bộ, thay vì chỉ dưới dạng nước ép cô đặc. Ông cũng khuyên mọi người nên uống nước ép hoa quả bằng ống hút và đợi khoảng nửa tiếng đồng hồ mới đánh răng sau khi uống thứ nước giải khát này.

Chế độ dinh dưỡng 5:2 (giàu protein, thấp cácbon hyđrat)

{keywords}

Các ngôi sao như siêu mẫu Miranda Kerr và diễn viên Benedict Cumberbatch được cho là đang áp dụng chế độ dinh dưỡng 5:2. Theo đó, họ sẽ thực hiện một bữa ăn giàu protein và thấp cácbon hyđrat vào "những ngày ăn kiêng" để cơ thể tự phá vỡ chất béo.

Tuy nhiên, tiến sĩ Patel cho biết, quá trình này dẫn tới việc cơ thể của bạn rơi vào tình trạng tăng cao thể keton quá mức trong máu, làm sản sinh các hóa chất dẫn đến việc hôi miệng nghiêm trọng.

Chế độ dinh dưỡng bằng sữa khuấy (milkshake)

{keywords}

Một loạt chế độ ăn kiêng bằng sữa khuấy khuyến khích mọi người thay 2 bữa ăn/ngày bằng một món sữa khuấy kiểm soát lượng calo. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Patel, loại đồ uống này có thể chứa tới 18g đường mỗi cốc. Do đó, thứ đồ uống được các ngôi sao như cựu vận động viên cricket nổi tiếng người Australia Shane Warne ưa thích này có thể gây sâu răng và thúc đẩy sự tích tụ mảng bám, dẫn đến lỗ hổng ở răng.

Ông Patel khuyên những người ăn kiêng nên đọc nhãn mác của các sản phẩm sữa khuấy thật kỹ để chọn được loại chứa ít đường nhất, cũng như súc miệng với nước và nhai kẹo cao su sau khi uống chúng để giảm các tác hại tiêu cực tiềm tàng đối với răng của họ.

Chế độ ăn thực phẩm chưa qua chế biến

{keywords}

Mặc dù trung thành với các thực phẩm chưa chế biến như hoa quả, rau, các loại hạt và quả hạch giống như các minh tinh màn bạc Demi Moore và Scarlett Johansson trông có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng chúng thực tế có thể gây hại cho răng của bạn.

"Bất chấp đường trong hoa quả là tự nhiên, khi chúng xâm nhập vào miệng của bạn, sẽ không có khác biệt đáng kể nào giữa đường từ hoa quả và đường từ sôcôla và kẹo. Tất cả những thứ đường này đang liên tục làm xói mòn răng của bạn và đóng vai trò như một quả bom hẹn giờ. Các vấn đề nhỏ sẽ tích tụ lên mỗi chiếc răng, dẫn tới các lỗ hổng trên răng và các vấn đề nha khoa nghiêm trọng hơn, vốn sẽ khiến 'khổ chủ' rất đau đớn và tốn nhiều tiền của để khắc phục", tiến sĩ Patel nhấn mạnh.

Tiến sĩ Patel cũng khuyến cáo, các loại hạt rất dễ trét vào giữa các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào răng và sinh sôi phát triển. Vì vậy, ông khuyên mọi người đánh răng kỹ, dùng chỉ nha khoa và nhai kẹo cao su sau khi ăn các loại hạt.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)