Các nhà nghiên cứu bệnh dịch tin rằng, một cậu bé 2 tuổi ở một ngôi làng xa xôi của Guinea là "bệnh nhân số 0", người đầu tiên nhiễm và làm lây lan virus Ebola trong đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất lịch sử hiện nay.


{keywords}

Các nhân viên y tế đang soi kiểm virus Ebola cho mọi người trước khi bước vào bệnh viện công Kenema ở Sierra Leone, một trong 3 nước thuộc vùng tâm dịch. Ảnh: Daily Mail

Cậu bé 2 tuổi ở làng Meliandou thuộc tỉnh Guéckédou, Guinea bị sốt, đi đại tiện phân đen và nôn mửa chỉ trong 4 ngày, rồi qua đời vào ngày 6/12 năm ngoái. 7 ngày sau, mẹ của cậu bé cũng tử vong, tiếp theo là chị gái 3 tuổi, người ngã bệnh vào ngày Giáng sinh và chết trước khi có cơ hội đón năm mới.

Tỉnh Guéckédou tọa lạc ở vùng biên giới, giáp ranh với cả Sierra Leone và Liberia. Việc khu vực biên giới có rất nhiều lỗ hổng đã tạo điều kiện cho virus Ebola thâm nhập và tấn công cả 3 quốc gia láng giềng, nơi cơ sở hạ tầng y tế đang bị kéo căng trong những thời điểm cấp bách nhất.

Các nhà nghiên cứu xác định, bệnh do virus Ebola đã lây nhiễm tới các cộng đồng lân cận làng Meliandou do 2 người tham dự đám tang người bà của "bệnh nhân số 0", người qua đời vào ngày 1/1 và bà đỡ trong làng, người tử vong vào ngày 2/2 nhưng đã kịp lây truyền mầm bệnh đáng sợ cho một người họ hàng chăm sóc mình.

Tuy nhiên, mãi tới tận tháng 3, "thủ phạm" làm phát bệnh bí ẩn mới được công nhận là virus Ebola. Và vào thời điểm đó, hàng chục người đã chết ở 8 cộng đồng thuộc Guinea và nhiều trường hợp nghi nhiễm Ebola xuất hiện ở Liberia và Sierra Leone.

9 tháng sau ca nghi nhiễm đầu tiên như mô tả trên tạp chí The New England Journal of Medicine, dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi, tập trung ở Guinea, Sierra Leone và Liberia, được coi là đợt dịch tồi tệ nhất trong lịch sử, đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 nạn nhân tính tới nay.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 8/8 tuyên bố, tình trạng khẩn cấp do virus Ebola gây ra trên toàn cầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục lan truyền trong nhiều tháng. Căn bệnh đã gây sức ép rất lớn đến các hệ thống y tế của những nước bị ảnh hưởng. Chính phủ các nước này đã đối phó bằng hàng loạt biện pháp, kể cả ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia như ở Sierra Leone và Liberia.

Nigeria cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 7 trường hợp được xác thực nhiễm Ebola ở Lagos, thành phố đông dân nhất nước này. Trong khi đó, các nhân viên làm việc ở khu vực biên giới của Anh đang đe dọa sẽ biểu tình do tức giận với việc họ chưa được bảo vệ đúng mức, phòng trường hợp những hành khách tới Anh mang trong mình virus nguy hiểm chết người.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)