Nữ du hành gia đầu tiên của Trung Quốc có thể bay vào vũ trụ trong cuối năm 2012, một quan chức cao cấp phục trách chương trình tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc tiết lộ vào thứ sáu (29/4).


TIN LIÊN QUAN


Theo kế hoạch của chương trình tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc, một tàu vũ trụ không người lái Thiên Cung 1 và tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 8 sẽ được phóng lên không gian vào cuối năm 2012. Đây là lần thử nghiệm quan trọng trong kế hoạch đầy tham vọng của quốc gia châu Á này nhằm tiến tới xây dựng một Trạm không gian riêng vào năm 2020.




Tờ Chinadaily cho hay, để chuẩn bị cho sứ mệnh phóng tàu vũ trụ có người lái lên không gian vào năm tới, Cơ quan phát triển tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc đang đào tạo hai nữ và 5 nam phi hành gia. Trong những phi hành gia này, khoảng 3 người, bao gồm 1 nữ sẽ được chọn cho sứ mệnh bay lên không gian vào năm tới.


“Khoảng từ 2 đến 3 phi hành gia sẽ được tàu vũ trụ có người lái đưa lên không gian trong năm 2012. Nhiều khả năng 1 nữ phi hành gia sẽ tham gia sứ mệnh lần này”, Yang Liwei, phó giám đốc Cơ quan phát triển tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc, tiết lộ.


Nếu một nữ phi hành gia được tham gia sứ mệnh bay vào không gian trong năm 2012 như tiết lộ của ông Yang Liwei, đây sẽ là nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc được bay vào vũ trụ.


Trung Quốc bắt đầu mở khóa đào tạo phi hành gia vũ trụ từ năm 1997 với 14 học viên toàn là nam. Cho đến nay, mới chỉ có 6 phi hành gia trong số 14 học viên trên được tham gia 3 sứ mệnh bay vào không gian khác nhau trên những con tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc.


Hà Hương