Theo tin của hãng Truyền hình Nhật Bản NHK, Reuters v.v…, việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản có thể lùi lại, chậm thêm. Việc này khiến các Tập đoàn điện lực Nhật đang đối mặt với chi phí khổng lồ để mua nhiên liệu hóa thạch và áp lực tăng giá điện.

Trước hết, việc tái khởi động các lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Sendai đang được chờ đợi trong năm nay có thể bị chậm trễ do đang đối mặt trước những bước lùi do phát sinh về thủ tục giấy tờ pháp lý an toàn hạt nhân.

Hai lò phản ứng ở nhà máy Sendai thuộc Tập đoàn điện năng Kyushu, nằm khoảng 1.000 km (600 dặm) về phía tây nam Tokyo được quy hoạch là các lò đầu tiên được phép khởi động lại sau cuộc khủng hoảng Fukushima 2011, chiếu theo quy định an toàn mới cao hơn.  Cụ thế, hơn một tháng trước, ngày 16/07/2014 Cơ quan Pháp quy Hạt nhân (NRA), đã có báo cáo xác định các lò phản ứng nói trên đã bảo đảm các yếu tố của văn bản pháp quy hạt nhân đã được sửa đổi và bổ sung và có thể đưa vào hoạt động.

{keywords}

Nhà máy điện hạt nhân Sendai, thuộc Tập đoàn Điên năng Kyushu Electric Power, ở tỉnh Kagoshima. (Theo Japan News)

Tuy vậy, nhà máy vừa được yêu cầu nộp thêm tài liệu giấy tờ chi tiết và bổ sung, về tính năng an toàn đặc trưng cho cả khu vực có nhà máy và kế hoạch xây dựng như thế nào. Tập đoàn Kyushu cho rằng: việc đòi hỏi thêm liệu giấy tờ hướng dẫn có nghĩa là các cuộc thảo luận cuối cùng về việc khởi động lại sẽ bị chặn lại bởi cơ quan pháp quy, có thể trì hoãn việc khởi động lại cho đến sau mùa đông.

Một phát ngôn viên của Tập đoàn Kyushu cho biết thêm: chưa có thời gian biểu khởi động các lò phản ứng và các ý kiến xác nhận bởi một vị lãnh đạo trình các tài liệu bổ sung có thể được trì hoãn cho đến cuối tháng Chín hoặc thậm chí cả tháng Mười. Vị này bổ sung: Các xí nghiệp đã cho biết, rằng việc khởi động lại hai lò phản ứng Sendai sẽ giảm được tiền mua nhiên liệu hóa thạch đến 200 Tỷ Yên trong một năm. Tỷ giá trung bình là $ 1 USD Mỹ tương đương 102,52 Yên Nhật.

Tất cả 48 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã dần dần cho ngừng phát điện và vẫn tạm dừng hoạt động cho đến nay. Điều này cũng buộc các xí nghiệp phải nhập khẩu một lượng kỷ lục khí tự nhiên hóa lỏng và than đá để chạy các nhà máy điện. Trong thực tế, các tập đoàn, công ty điện lực của Nhật Bản đã bù lỗ trên $ 34 Tỷ USD trong ba năm kể từ khi xảy ra thảm họa sóng thần thế kỷ. Riêng Tập đoàn Kyushu đã báo cáo thua lỗ quý thứ Năm tuần trước là 41 tỷ yên (tương đương 400 triệu USD) và đã nhận được một gói cứu trợ của chính phủ trong năm nay.

Các Nhà máy đang gặp khó khăn đã tìm cách chống đỡ về tài chính bằng cách tăng giá điện. Và sự chậm trễ trong việc khởi động lại nhà máy Kyushu của Sendai có thể buộc các Nhà máy tìm kiếm mọi cách tăng giá thêm nữa.

T.M. (Theo NHK, Reuters, Japan News)