Các quan chức hàng không vũ trụ Nga xác nhận đã phát hiện dấu vết của sinh vật phù du và những vi sinh vật khác tồn tại ở bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trạm ISS đang hoạt động ở độ cao 420km so với bề mặt Trái đất. Ảnh: Daily Mail

Hai nhà du hành vũ trụ Nga Olek Artemyev và Alexander Skvortsov đã có khám phá thú vị trên trong một cuộc đi bộ ngoài không gian định kỳ. Sau khi dùng khăn lau sạch bóng bề mặt các cửa sổ khu phụ trách của Nga trên trạm ISS, họ đã phát hiện ra sự tồn tại của sinh vật phù du biển và các vi sinh vật khác nhờ thiết bị kiểm tra có độ chính xác cao.

Điều kỳ lạ là, sinh vật phù du không phải là sinh vật bản địa ở Baikonur, Kazakhstan, nơi đã phóng tên lửa mang các khoang modul của Nga lên trạm ISS. Các chuyên gia Nga cũng khẳng định, sinh vật phù du cũng không được phi hành đoàn sắp đặt đưa lên vũ trụ.

Điều khiến các chuyên gia kinh ngạc là, những sinh vật tí hon thường sống trôi nổi trong các đại dương trên Trái đất lại có thể sống sót trong môi trường chân không của vũ trụ bất chấp nhiệt độ đóng băng, sự thiếu oxy và bức xạ nhiệt vũ trụ.

"Các kết quả thu được là độc nhất vô nhị. Chúng cần được nghiên cứu thêm nữa", Vladimir Solovyev, người đứng đầu sứ mệnh ISS của Nga, nhấn mạnh.

Ông Solovyev không biết chính xác bằng cách nào các vi sinh vật lại có thể xuất hiện phía bên ngoài trạm ISS. Tuy nhiên, quan chức này nhận định, chúng có thể đã được các luồng không khí "nhấc bổng" lên độ cao 420km so với bề mặt Trái đất.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc hoặc liệu các phi hành gia nước này từng có khám phá tương tự trước đây hay chưa.

Tuấn Anh (Theo Itar-Tass, Daily Mail)