Đàn ông lần đầu tiên có thể tự mình dùng thuốc tránh thai dài hạn, thay vì sử dụng bao cao su, trong vòng 3 năm tới, theo tuyên bố mới của một tổ chức phi lợi nhuận.


{keywords}

Vasalgel là một "hợp chất hyđrogel cao phân tử" tiêm vào ống dẫn tinh để ngăn cản tinh trùng, giúp chặn đứng việc thụ thai. Ảnh: Haelth News

Các cuộc thử nghiệm Vasalgel - thuốc tiêm tranh thai đầu tiên dành cho đàn ông, đang cho các kết quả đầy hứa hẹn. Các nhà phát triển hy vọng, loại thuốc mới này sẽ có giá rẻ, đảo ngược được tác dụng và hiệu quả kéo dài.

Vasalgel là một "hợp chất hyđrogel cao phân tử" tiêm vào ống dẫn tinh - đường ống để các tinh trùng đi xuyên qua, tới dương vật. Chất gel có tác dụng ngăn cản tinh trùng, do đó chặn đứng việc thụ thai.

Vasalgel do Quỹ Parsemus, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát triển các giải pháp y dược chi phí thấp, bào chế. Họ nói, việc dùng thuốc tiêm tránh thai này có tác dụng tương tự như phẫu thuật cắt ống dẫn tinh, nhưng ít mang tính can thiệp hơn vì không đòi hỏi việc phẫu thuật. Ống dẫn tinh bị gel gây tắc nghẽn, thay vì bị cắt.

Hơn thế nữa, việc đảo ngược tác dụng của Vasalgel cũng tương đối dễ dàng. Nếu một người đàn ông muốn dỡ bỏ "cấm vận" đối với các "con giống" của mình, anh ta có thể tiêm một hợp chất gel cao phân tử khác vào ống dẫn tinh để đánh bật Vasalgel ra ngoài.

Trong các thử nghiệm hiện thời ở khỉ baboon, 3 con khỉ đực đã được tiêm thuốc tránh thai Vasalgel. Mỗi con khỉ đực này sau đó được cho sống chung với 10 - 15 con cái cùng loài. Sau 6 tháng, không có con khỉ cái nào "dính" bầu, mặc dù thử nghiệm vẫn chưa chấm dứt.

Theo Quỹ Parsemus, họ sẽ có nhiều thông tin hơn về tính hiệu quả của Vasalgel vào cuối năm nay. Nếu tất cả diễn ra tốt đẹp, họ sẽ lên kế hoạch tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở người từ năm sau.

{keywords}

Vasalgel có nguyên tắc hoạt động tương tự RISUG, một loại thuốc tiêm tránh thai khác đang được phát triển. Ảnh: CCTV

Vasalgel ra đời dựa vào một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới khác đang được phát triển, có tên gọi là RISUG. Cả Vasalgel và RISUG đều hoạt động theo nguyên tắc sử dụng gel để làm tắc nghẹt ống dẫn tinh, nhưng chúng có công thức hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Quỹ Parsemus không tiết lộ việc tiêm Vasalgel làm thuốc tránh thai có tác dụng kéo dài bao lâu, việc tiêm RISUG được quảng cáo là có hiệu lực tới 10 năm.

"Nếu mọi thứ tiến triển tốt và nhận được đủ sự ủng hộ của công chúng, chúng tôi hy vọng sẽ đưa Vasalgel ra thị trường vào giai đoạn 2016 - 2017", phát ngôn viên của Quỹ Parsemus nói. Tổ chức này sẽ kêu gọi tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng ở người vào năm sau.

Ngoài Vasalgel và RISUG, một loại thuốc tránh thai khác dành cho đàn ông đang ở giai đoạn đầu phát triển là thuốc viên "cực khoái khô". Loại thuốc viên này được sáng chế để có thể uống trước khi quan hệ tình dục, giúp quý ông "lên đỉnh" mà không phóng tinh. Điều đó đồng nghĩa, cánh mày râu vẫn được trải nghiệm cảm giác cực khoái như cũ, nhưng không giải phóng tinh dịch.

Hai nhà sáng chế, tiến sĩ Nnaemeka Amobi và tiến sĩ Christopher Smith đến từ trường Kings College London (Anh), cho biết, thuốc uống tránh thai này sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng vài giờ sau uống thuốc và hết hiệu lực trong khoảng 24 tiếng đồng hồ.

Đàn ông có thể chỉ phải dùng thuốc này khi cần, trước khi làm "chuyện ấy". Nó được cho là cũng có khả năng làm giảm việc truyền nhiễm virus HIV từ người đàn ông cho các bạn tình của anh ta.

Nhóm sáng chế đang tìm kiếm sự cộng tác với một hãng dược nhằm đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm này ra thị trường.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)