Các nhà nghiên cứu tuyên bố, phụ nữ cần phải được cung cấp một loại thuốc tránh thai mới, có thể ngăn ngừa việc "dính bầu" dù được uống sau khi quan hệ tình dục tới 1 tháng.


{keywords}
Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc ngừa thai mới có thể giúp phụ nữ thoát khỏi gánh nặng phải uống thuốc hàng ngày và chỉ cần sử dụng chúng một vài lần mỗi năm. Ảnh: Alamy

Hàng triệu phụ nữ trên thế giới đang uống thuốc tránh thai hàng ngày nhằm kiểm soát các hoóc môn, ngăn ngừa sự rụng trứng. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ phải hứng chịu một số tác dụng phụ khó chịu, bao gồm cả tăng cân, đau đầu, nôn mửa và nghiêm trọng hơn là gia tăng nguy cơ bị chứng cục máu đông cũng như ung thư vú.

Các học giả đến từ Mỹ và Thụy Điển đang lên tiếng yêu cầu các công ty dược phát triển một phiên bản mới của thuốc tránh thai, giúp phá hủy sự mang thai sau khi tinh trùng đã "gặp" trứng để tạo nên một bào thai. Họ tuyên bố, các viên thuốc tránh thai dùng sau khi "quan hệ", chỉ cần uống một lần mỗi tháng này, nhiều khả năng sẽ được phái yếu vô cùng ưa chuộng trong tương lai.

Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc tránh thai mới có thể chỉ đòi hỏi người dùng uống chúng một vài lần mỗi năm, phụ thuộc vào tần suất họ quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc sẽ đủ mạnh để giúp phái yếu ngừa thai ngoài ý muốn dù được uống 4 tuần sau khi "khổ chủ" làm "chuyện ấy".

Biệt dược này, do đó, cũng có thể giúp các chị em không phải "phòng bị" kỹ càng hoặc hốt hoảng sau một cuộc "yêu" ngẫu hứng.

Viết trên tạp chí Kế hoạch hóa gia đình và Chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiến sĩ Elizabeth Raymond thuộc Công ty công nghệ Gynuity (New York, Mỹ) và các đồng nghiệp đến từ Viện Karolinska danh tiếng (Stockholm, Thụy Điển), nhấn mạnh: "Để giải quyết các thách thức trong thế giới ngày càng phức tạp của chúng ta, phụ nữ đáng được hưởng tất cả các lựa chọn có thể trong việc kiểm soát và bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như cuộc sống của họ".

Tuy nhiên, đề xuất về loại thuốc tránh thai mới nói trên đang vấp phải sự chỉ trích của những người không ủng hộ việc nạo phá thai. 

Chuyên gia Norman Wells thuộc Quỹ giáo dục gia đình Anh, cáo buộc, các nhà nghiên cứu Mỹ và Thụy Điển đã cố tình dùng thuật ngữ gây hiểu lầm. Ông nói: "Thứ mà họ đang đề nghị không khác gì việc cung cấp dự phòng một viên thuốc phá thai cho phụ nữ. Việc cấp phép cho loại dược phẩm như vậy sẽ là cách ngấm ngầm tiếp tay cho nạn nạo phá thai theo nhu cầu".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)