Các nhà nghiên cứu phát hiện, trẻ sinh mùa đông biết bò sớm hơn những trẻ sinh mùa hè.


{keywords}

Theo các chuyên gia y tế, trẻ phát triển bình thường nên bắt đầu bò khi chúng được khoảng 6 - 9 tháng tuổi. Nghiên cứu mới của Israel phát hiện, những trẻ sinh trong các tháng từ mùa đông tới mùa xuân biết bò trung bình sớm hơn 5 tuần so với các bạn đồng trang lứa sinh vào mùa hè hoặc mùa thu.

Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu xem xét những đứa trẻ khỏe mạnh với sự phát triển đặc trưng, được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm những đứa trẻ sinh trong các tháng hè - thu, từ tháng 6 đến tháng 11. Nhóm 2 gồm những đứa trẻ chào đời trong các tháng đông - xuân, từ tháng 12 đến tháng 5.

Cha mẹ của các bé được yêu cầu ghi lại các giai đoạn phát triển của con họ trước và trong quá trình quan sát. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Thang đánh giá vận động của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ Alberta (AIMS), một tiêu chuẩn đo lường có độ tin cậy cao, dựa vào tư thế của trẻ. Thang đánh giá gồm 4 tư thế: úp sấp, nằm ngửa, ngồi và đứng.

Độ tuổi trung bình trẻ bắt đầu bò là 31 tuần. Trẻ sinh mùa đông sẽ biết bò vào mùa hè, lúc 30 tuần tuổi, trong khi trẻ sinh mùa hè bắt đầu bò vào mùa đông, lúc trung bình được 35 tuần tuổi.

Trẻ sinh vào các tháng đông - xuân cũng có chỉ số AIMS tổng cộng cao hơn bạn đồng trang lứa chào đời vào các tháng hè - thu, đặc biệt đối với tư thế úp sấp, dấu hiệu quan trọng nhất để đo khả năng bò. Đối với các tư thế khác trong thang AIMS, không có khác biệt lớn nào giữa hai nhóm trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận định, trẻ sinh mùa đông có thể biết bò sớm hơn, vì chúng thường bắt đầu bò vào các tháng mùa hè, khi thời tiết có nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Điều này đồng nghĩa, bọn trẻ tích cực hoạt động lâu hơn, chúng cũng mặc ít lớp quần áo hơn và dành nhiều thời gian nằm úp sấp trên sàn hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý thêm rằng, khám phá của họ đặc trưng ở những khu vực giống như Israel, nơi môi trường trong nhà khác biệt rất lớn giữa mùa hè và mùa đông. Họ chưa quan sát được ảnh hưởng tương tự ở những nước có môi trường trong nhà tương tự nhau cả năm, do hệ thống sưởi ấm toàn bộ hộ gia đình.

Hai nghiên cứu khác từng tiến hành ở Colorado, Mỹ và Osaka, Nhật cũng phát hiện hiệu ứng mùa sinh tương tự như nghiên cứu của các nhà khoa học Israel. Các chuyên gia nhấn mạnh, khám phá này có thể giúp các bậc phụ huynh biết rằng, họ cần tạo cơ hội để con cái của họ vận động nhiều hơn và bò vào những tháng mùa đông.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)