Các nhà khoa học đã nuôi cấy thành công dương vật trong phòng thí nghiệm và chúng có thể được thử nghiệm trên con người trong vòng 5 năm tới.

Nhóm các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu phục hồi Wake Forest (Mỹ) đã nuôi cấy thành công ‘cậu nhỏ’ trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu mở ra hy vọng cho những người đàn ông bị tổn thương nặng ở vùng cơ quan sinh dục ngoài, bệnh nhân ung thư hay đàn ông bị dị tật bẩm sinh.

{keywords}
Các nhà khoa học Mỹ đã nuôi cấy thành công dương vật trong phòng thí nghiệm.

"Mục tiêu của chúng tôi là ghép dương vật được nuôi trong phòng thí nghiệm vào cơ thể bệnh nhân bị tổn thương hay bị dị tật bẩm sinh”, giáo sư Anthony Atala, giám đốc Viện nghiên cứu phục hồi Wake Forest, cho biết.

Để tránh cơ thể đào thải, ‘cậu nhỏ’, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm sẽ sử dụng các tế bào từ cơ thể của bệnh nhân. Các tế bào này được lấy từ phần sót lại của dương vật bệnh nhân và sau đó được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm khoảng 6 tuần.

Để tạo cấu trúc ‘cậu nhỏ’, dương vật hiến tặng sẽ được rửa sạch bằng chất tẩy đặc biệt để loại bỏ các tế bào. Khoảng 2 tuần sau đó, tất cả những gì còn lại chỉ là bộ khung collagen của dương vật và được sử dụng để cấy các tế bào của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu hy vọng Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ bật đèn xanh cho phép thử nghiệm dương vật nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trên cơ thể người trong vòng 5 năm tới.

Đầu năm nay, nhóm nghiên cứu của giáo sư Anthony Atala tuyên bố họ đã nuôi cấy thành công âm đạo trong phòng thí nghiệm và cấy chúng vào cơ thể của 4 bệnh nhân thiếu niên. Bộ phận mới được cấy cho những phụ nữ bị hội chứng MRKH bẩm sinh. Đây là một bệnh gen hiếm gặp khiến bệnh nhân bẩm sinh không có âm đạo hoặc âm đạo không phát triển.

Ngoài ra, âm đạo nuôi cây trong phòng thí nghiệm cũng có thể được sử dụng để ghép cho những bệnh nhân bị ung thư hay tổn thương tử cung.

Hà Hương (Theo Daily Mail)