Hình phục dựng chi tiết nhất từ trước tới nay về Vua Tutankhamun đã hé lộ dung mạo thật, dị dạng của vị pharaoh Ai Cập lừng danh thế giới.


{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu, Vua Tutankhamun sở hữu một chân khoèo, hàm răng hô rõ thấy và vòng hông như con gái. Ảnh: Discovery

Kết quả cuộc "mổ tử thi ảo", vốn được thực hiện nhờ sử dụng hơn 2.000 ảnh chụp cắt lớp thi thể Vua Tutankhamun (còn được biết đến với tên gọi ngắn gọn là Vua Tut), cho thấy, vị pharaoh này sở hữu một chân khoèo, hàm răng hô rõ thấy và vòng hông như con gái. Dựa vào khám phá này, bức hình phục dựng 3D cho bộ phim tài liệu “Tutankhamun: the Truth Uncovered" của hãng thông tấn BBC có thể tiết lộ thêm những chi tiết mới về cái chết của vị pharaoh Ai Cập trẻ tuổi, khi mới 19 tuổi.

Các giả thuyết trước đây từng cho rằng, Vua Tut có thể thiệt mạng vì một tai nạn xe ngựa. Tuy nhiên, hình phục dựng ám chỉ một khả năng hoàn toàn khác.

"Quan trọng là phải xem xét khả năng điều khiển xe ngựa của ông ấy. Chúng tôi kết luận rằng, Vua Tut không có khả năng đó, đặc biệt với chiếc chân bị khoèo một phần và khi không thể đứng mà không có sự trợ giúp", Albert Zink, giám đốc Viện xác ướp và người băng ở Italia, nói.

Theo Ashraf Selim, một chuyên gia X-quang người Ai Cập, Vua Tut đã mắc chứng Kohler hay bệnh chết xương trong giai đoạn thanh thiếu niên. Căn bệnh chắc chắn đã khiến ông vô cùng đau đớn.

Trong thực tế, khoảng 130 cây gậy chống, được phát hiện trong hầm mộ chứa đầy báu vật của Vua Tut, dường như ủng hộ giả thuyết rằng, vị pharaoh trẻ tuổi phải chống gậy đi đây đó.

Ông Zink tin rằng, việc Vua Tut chết sớm nhiều khả năng nhất do thể trạng yếu - kết quả của sự sút kém di truyền từ bố mẹ, vốn cũng là anh chị em ruột của nhau.

{keywords}
Chiếc mặt nạ vàng biểu thị cho quyền lực đã che giấu khuôn mặt thật, xấu xí của Vua Tut. Ảnh: CCTV

Năm 2010, một nghiên cứu di truyền quốc tế đã đưa ra bảng phả hệ 5 đời dòng dõi trực tiếp của Vua Tut. Trong nghiên cứu, một xác ướp có biệt danh KV55 (nhiều khả năng nhất là pharaoh Akhenaten "dị giáo") và KV35YL (còn được biết đến với biệt danh "Quý bà trẻ hơn") được nhận diện là anh chị em ruột và là bố mẹ của Vua Tut.

Nghiên cứu xác nhận, Vua Tut ẻo lả từng bị bệnh sốt rét hành hạ và bị gãy một chân nghiêm trọng, ở vị trí phía trên đầu gối, ngay trước khi ông qua đời. Do vậy, theo ông Zink, "rất khó để nói liệu bệnh sốt rét có là yếu tố quan trọng, dẫn đến cái chết của Vua Tut hay không".

Vị pharaoh đã trở nên nổi tiếng và trở thành câu hỏi hóc búa đối với giới khoa học, kể từ khi chuyên gia khảo cổ học người Anh Howard Carter phát hiện ra xác ướp cùng hầm mộ chất đầy châu báu của ông vào ngày 22/11/1922, trong Thung lũng của Các vị vua ở Ai Cập.

Cho tới nay, chúng ta mới chỉ biết một vài sự thực về cuộc đời của Vua Tut. Tut.ankh.Amun, tên trong tiếng Ai Cập có nghĩa là "hình tượng sống về vị thần tối thượng Ai Cập", lên ngôi năm 1332 trước Công nguyên, lúc 9 tuổi. Ông trị vì tới khi qua đời năm 19 tuổi.

Là thành viên nam cuối cùng trong gia đình mình, cái chết của ông cũng đặt dấu chấm hết cho vương triều thứ 18 và có thể là vĩ đại nhất trong các hoàng tộc Ai Cập, mở đường cho sự thống trị của các nhà cầm quyền quân đội.

Tuấn Anh (Theo Discovery, The Independent)