Ham muốn tình dục của phụ nữ phức tạp hơn chúng ta nghĩ trước đây, sau khi một nghiên cứu mới đây phát hiện hóc môn không phải là yếu tố chính điều khiển ham muốn ở phái đẹp.

{keywords}
Yếu tố tâm lý ảnh hưởng nhiều đến ham muốn ‘yêu’ ở phụ nữ.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Y Michigan (Mỹ) đã kiểm tra dữ liệu của 3.302 phụ nữ, tham gia chương trình Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ quốc gia (SWAN), để phân tích mối quan hệ giữa hóc môn sinh sản và chức năng tình dục ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Những phụ nữ tham gia được hỏi về ham muốn ‘yêu’ và hoạt động tình dục của họ. Ngoài ra họ cũng được xét nghiệm máu để đo hàm lượng testosterone và các hóc môn sinh sản khác như dehydroepiandrosterone sulfate (DHEAS) và FSH.

Hàm lượng hóc môn FSH thường tăng lên khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng phụ nữ có lượng testosterone cao có tần suất ham muốn ‘yêu’ nhiều hơn chị em có lượng testosterone thấp. Trong khi đó, phụ nữ có hàm lượng DHEAS cao cũng ham muốn ‘yêu’ nhiều hơn chị em có hàm lượng hóc môn DHEAS thấp.

Trong khi testosterone là hóc môn tình dục chính ở đàn ông, các nhà khoa học cho rằng hàm lượng testosterone và các hóc môn sinh sản khác chỉ đóng vai trò hạn chế trong việc điều khiển ham muốn ‘yêu’ ở phụ nữ đang mãn kinh. Thay vào đó, sự hài lòng trong các mối quan hệ và yếu tố tâm lý khác có ảnh hưởng mạnh hơn tới chức năng tình dục ở phái đẹp.

Tiến sĩ John Randolph, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết mối quan hệ giữa hàm lượng hóc môn và chức năng tình dục vẫn rất khó giải thích. Trong khi đó, một phụ nữ ít buồn phiền và hài lòng trong các mối quan hệ thường có chức năng tình dục tốt hơn.

“Các mối quan hệ của phụ nữ và thực tế cuộc sống hàng ngày liên quan tới chức năng tình dục của họ”, tiến sĩ Randolph cho biết. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cần xem xét yếu tố ngoài hóc môn có ảnh hưởng như thế nào tới chức năng tình dục của mình.”

Hà Hương (Theo Daily Mail)