Anglerfish được mệnh danh là quái vật biển sâu vì hình dạng cổ quái, xấu xí. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã kỳ công ghi lại được những hình ảnh của sinh vật được đánh giá là hiếm gặp nhất trong tất cả các loài cá biển sâu này.

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã bất ngờ thu được video cực "độc" về loài cá Anglerfish, khi sử dụng một robot điều khiển từ xa thám hiểm hẻm núi sâu dưới đáy biển Monterey ở  California, Mỹ. Hẻm núi này trải dài 153km tới Thái Bình Dương.

Robot thám hiểm đã bắt gặp một con cá Anglerfish ở độ sâu khoảng 600 mét so với bề mặt nước. Nhóm nghiên cứu đã điều khiển nó chụp ảnh, quay phim và rồi bắt sống "quái vật biển" để mang về viện MBARI nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Theo nhà khoa học Bruce Robison, Anglerfish là loài hiếm gặp nhất trong tất cả các loài cá cư trú dưới đáy biển sâu. Cá thể mà nhóm nghiên cứu MBARI bắt được chỉ dài 9cm. Nó hiện được nhốt giữ trong một bể nuôi tại viện nghiên cứu, nhưng các chuyên gia không kỳ vọng nó có thể sống được lâu.

Các chuyên gia hải dương học MBARI tin rằng, đây là video đầu tiên về loài cá vảy chân này. Đoạn video cho thấy, con cá có một chiếc răng bị gãy ở phía bên trái hàm. Họ hiện không rõ, liệu chiếc răng này có tái mọc lên sau khi rụng đi hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, đôi mắt trắng đục của cá Anglerfish vô dụng ở độ sâu nó cư trú. Thay vào đó, loài cá này sống dựa vào các chấm nhỏ màu trắng bao phủ khắp cơ thể, để cảm nhận chuyển động của các sinh vật khác xung quanh nó.

Ở loài Anglerfish, cá đực nhỏ hơn cá cái rất nhiều và chúng trông ít đáng sợ hơn. Các cá đực tí hon không có bộ phận gọi là cần câu hoặc mồi nhử, và gần như không có khả năng tự tìm thức ăn cho mình. Một khi tìm được một con cá cá, những con đực vô dụng sẽ liên kết với cơ thể của cá cái. Thực tế, cơ thể của chúng hòa làm một, da và các cơ quan chính của cá đực bị thải loại. Cuối cùng, cá đực trở thành phần phụ của cá cái, có thể cung cấp tinh trùng khi cá cái sẵn sàng sinh sản.

Trong khi đó, cá cái được trang bị một dải thịt dài thò ra ngoài đầu của nó. Chiếc "cần câu" này phát quang sinh học, thu hút những con cá bé hoặc mực bơi xuyên qua làn nước sâu, sẫm tối dưới đáy biển. Khi các con mồi tiến lại đủ gần, cá cái sẽ dùng những chiếc răng dài, sắc nhọn như kim để ngoạm lấy chúng.

Tuấn Anh (Theo Live Science, iflscience)