Các điều tra viên vẫn chưa xác định được nguồn gốc của những tiếng nổ bí ẩn vang vọng khắp London, Anh và New York, Mỹ vào cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, một giả thuyết đang thu hút đông đảo sự chú ý cho rằng, chúng bắt nguồn từ một máy bay di chuyển với tốc độ siêu thanh phía trên Đại Tây Dương.


{keywords}

Những người theo thuyết âm mưu nghi ngờ, các tiếng nổ bí ẩn do một loại máy bay do thám tối tân, có thể đạt vận tốc gấp 5 lần âm thanh của quân đội Mỹ gây ra. Ảnh: Daily Mail

Claudia Angiletta, một cư dân ở Croydon, phía nam London, Anh đã ghi được các âm thanh kỳ lạ khi đang xem ti vi ở nhà riêng lúc khoảng 22:00 giờ GMT hôm 29/11. Chỉ trong vòng vài phút, nhiều thành viên của các mạng xã hội ở Anh đã cho đăng tải các thông tin ghi nhận việc mình nghe thấy các tiếng nổ to bí ẩn.

Cùng khoảng thời gian trên, các cư dân ở nhiều địa điểm, bao gồm cả Buffalo, Cheektowaga, Clarence và xa tới tận phía bắc như thác Niagara ở vùng duyên hải phía đông nước Mỹ cũng thông báo về các tiếng động bất thường. Mọi người mô tả các tiếng động này to đến mức đủ làm rung chuyển nhà các cửa sổ và nhà của họ.

Tiến sĩ Bhupendra Khandelwal, một nhà nghiên cứu kỹ thuật đến từ Sheffield (Anh) nhận định, các tiếng nổ lớn do một loại động cơ phản lực thử nghiệm có tên gọi là động cơ phản lực kích đốt xung (PDE) tạo ra.

Quan điểm trên đang khiến những người theo thuyết âm mưu quy các tiếng nổ bí ẩn cho một loại máy bay do thám tối tân do quân đội Mỹ phát triển với mật danh Aurora.

Aurora được đồn thổi là một loại phi cơ tuyệt mật, đã được Mỹ đầu tư phát triển kể từ những năm 1980. Nó có thể là phi cơ kế nhiệm cho loại máy bay SR-71 Blackbird vận tốc Mach 3,35, do hãng Lockheed Martin sản xuất và được Mỹ cho "nghỉ hưu" vào năm 1998. Một số báo cáo quả quyết, Aurora có thể đạt tốc độ tới mức Mach 11,8, tức là gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Các nghi ngờ trên bắt nguồn từ một bài báo đăng tải trên tạp chí Aviation Week & Space Technology năm 1989 về một khoản chi tiêu bí ẩn trong ngân sách Mỹ năm 1985. Bài báo nêu, chính quyền Mỹ đã dành 445 triệu USD cho "việc sản xuất máy bay quân sự tuyệt mật" có tên Aurora. Tác giả bài báo không đề cập tới một chiếc máy bay đơn lẻ, mà là hàng loạt máy bay.

Các nguồn tin khác cho rằng, chương trình Aurora được xúc tiến tại các phòng nghiên cứu, phát triển của hãng Lockheed Martin vào năm 1987. Tuy nhiên, Ben Rich, cựu quản lý các phòng nghiên cứu, phát triển của Lockheed Martin, nói Aurora là mật danh cho dự án máy bay tàng hình, vốn cuối cùng dẫn đến sự ra đời của những chiếc phi cơ B-2 Spirit.

Duẫ vậy, vào tháng 11/2013, hãng Lockheed Martin tuyên bố đang phát triển một máy bay do thám với các công nghệ tương tự có tên gọi là SR-72. Công ty sản xuất tiết lộ, SR-72 có thể tăng tốc tới vận tốc Mach 6, tức là 7.349km/h, nhanh hơn gấp 3 lần máy bay Concorde.

Phi cơ Concorde đã không thể bay nhanh hơn vận tốc Mach 2,  chủ yếu vì các vật liệu sẵn có hồi thập niên 60 không thể chống chịu được lượng nhiệt lớn hơn. Công nghệ đã phát triển tân tiến hơn kể từ đó và loại máy bay SR-72 sẽ trở thành "cấu trúc ấm" - nó sẽ nóng lên thay vì phản xạ nhiệt nhờ sử dụng dạng gạch gốm bao phủ tàu con thoi.

Concorde từng không được phép bay siêu âm phía trên mặt đất vì các tiếng nổ tạo ra khi nó va chạm với không khí. Theo các chuyên gia, nếu một máy bay phản lực chở khách bay với vận tốc Mach 6 ở độ cao 9.144m như thông thường, tiếng nổ tạo ra khi va chạm với không khí có thể phá hủy các tòa nhà.

Các quan chức Mỹ thường xuyên lên tiếng phủ nhận sự tồn tại của loại máy bay do thám Aurora. Tuy nhiên, điều đó không dập tắt được các nghi ngờ của những người theo thuyết âm mưu, đặc biệt là sau khi có một kỹ sư dầu mỏ nhìn thấy một vật thể bay bí ẩn hình tam giác ở vùng biển Bắc hồi tháng 8/1989. Sự cố mới nhất về những tiếng nổ kỳ lạ ở cả Anh và Mỹ càng củng cố các hoài nghi của họ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)