Một nghiên cứu mới quả quyết, chỉ ăn trong khuôn khổ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày là một cách hữu hiệu giúp chúng ta giảm cân như mong muốn.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu phát hiện, ăn thường xuyên trong khuôn khổ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày giúp chúng ta giảm cân hiệu quả. Ảnh: Corbis

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Viện Salk ở California, Mỹ, giới hạn thời gian ăn có thể đảo ngược chứng béo phì và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Phương pháp này thậm chí cũng không bị ảnh hưởng trước việc bạn có ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc đường hay không.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc tuân thủ nghiêm ngặt thời gian ăn các bữa trong ngày cho phép cơ thể chúng ta dự đoán thời điểm nó sẽ thu nạp thực phẩm, đồng nghĩa với sự chuẩn bị tốt hơn cho quá trình đốt cháy calo.

Trong thí nghiệm, các con chuột được nuôi bằng một chế độ ăn giàu chất béo trong khuôn khổ 8 tiếng đồng hồ, chẳng hạn như từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều, đều khỏe mạnh và thon thả hơn những con chuột được cho hấp thụ cùng lượng calo, nhưng kéo dài suốt cả ngày.

Ngay cả khi những con chuột béo phì được cho giảm khung giờ ăn xuống 9 tiếng mỗi ngày, chúng đã có thể giảm 5% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng vài ngày, dù vẫn hấp thu cùng lượng calo.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell Metabolism, các tác giả nhận định, việc cho phép cơ thể dự đoán được thời gian bữa ăn thường xuyên giúp nó đồng bộ hóa hệ tiêu hóa bằng các gen và protein, chuẩn bị sẵn sàng cho việc xử lý thức ăn. Điều này cũng tác động đến sự cân bằng của hệ vi khuẩn trong đường ruột, vốn kiểm soát quá trình trao đổi chất.

Khám phá trên đã cung cấp thêm bằng chứng khẳng định, thời điểm ăn cũng quan trọng đối với sức khỏe như thứ chúng ta ăn.

Giáo sư Satchin Panda, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Hầu hết các lời khuyên là 'Bạn cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng, theo đuổi một chế độ ăn lành mạnh. Nhưng nhiều người không được tiếp cận các bữa ăn có lợi cho sức khỏe. Vậy, câu hỏi đặt ra là, nếu không thể có một chế độ ăn lành mạnh, họ vẫn có thể ăn uống theo khung thời gian hạn chế và hưởng một số ích lợi hay không.

Chúng tôi phát hiện, các con vật được cho ăn trong khung giờ từ 8 - 12 tiếng mỗi ngày được hưởng nhiều lợi ích bảo vệ và chữa trị đối với sức khỏe hơn những cá thể cùng loài được phép hấp thu cùng lượng calo, từ cùng nguồn thực phẩm vào bất kỳ thời gian nào. Các hiệu ứng bảo vệ vẫn được duy trì ngay cả trong những 'ngày gian dối', khi các con chuột được phép ăn thực phẩm không giới hạn vào cuối tuần.

Đây là thông tin tốt lành đối với những người ăn kiêng. Nó ám chỉ, việc đôi khi thả phanh ăn uống cũng sẽ không gây ra bất kỳ tổn hại thực sự nào đối với quá trình giảm cân".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)