Các nhà khảo cổ học người Italia đã tìm thấy hầm mộ chứa hài cốt của một người phụ nữ được cho là nguyên mẫu của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Một nhà khảo cổ học tại khu khai quật tu viện ở St Ursula. Ảnh: Rex Features.

Theo báo Telegraph, sau hơn hai tuần tìm kiếm tại tu viện St Ursula ở Florence (Italia) bằng máy radar có khả năng xuyên lòng đất, tiến sĩ Silvano Vinceti và các cộng sự đã phát hiện hầm mộ của Lisa Gherardini Del Giocondo – người được tin chính là người mẫu trong tác phẩm nàng Mona Lisa nổi tiếng của danh họa Leonardo daVinci.

“Khi quét bằng radar xuyên lòng đất, chúng tôi phát hiện thấy địa hình không đồng nhất ở dưới ban thờ của tu viện St Ursula. Sau khi khai quật vị trí này, chúng tôi phát hiện thấy hai hầm mộ. Một hầm mộ là của một người đàn ông lớn tuổi, hầm mộ còn lại có thể là của Lisa Gherardini”, tiến sĩ Silvano Vinceti cho biết.

Mặc dù đã phát hiện được vị trí của hầm mộ nhưng giáo sư Vinceti tiết lộ nhóm nghiên cứu của ông cần thêm một thời gian nữa để đào tới ngôi mộ và kiểm tra có hài cốt bên trong hay không. Đến thời điểm hiện tại, các nhà khảo cổ đã khai quật được một số đồ gốm và xương ở hai khu hầm mộ này.

Nếu các nhà khoa học tìm thấy hài cốt trong hai hầm mộ trên, họ sẽ tiến hành xét nghiệm niên đại và lấy mẫu DNA của chúng để so sánh với các mẫu DNA từ hài cốt của con cái bà Gherardini vốn được chôn cất tại một nhà thờ ở Florence
Lisa Gherardini Del, vợ của một thương gia buôn lụa giàu có Florentine, đã qua đời khi 60 tuổi vào năm 1542. Thời gian sống của người phụ này rất trùng hợp với thời gian họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci vẽ bức chân dung nàng Mona Lisa bí ẩn.

Hà Hương