Khoa học đã mang tới cho chúng ta các khám phá mới làm thay đổi thế giới cùng với vô số hiện tượng tự nhiên khiến loài người kinh ngạc suốt hàng ngàn năm qua. Năm 2014, chúng ta đã được chứng kiến các cực quang biến đổi bầu trời, những trận bão tuyết khổng lồ, một số dòng sông trông như chứa đầy máu, các sinh vật tí hon tuyệt đẹp và nhiều hình ảnh ấn tượng khác như tổng kết dưới đây của trang Business Insider.


{keywords}

Khi các lính cứu hỏa ở bang Nebraska, Mỹ dập tắt đám cháy ở một tòa nhà vào ngày 3/1, nước họ dùng để phun đã đóng băng bên ngoài hiện trường. Bức ảnh trên cho thấy mặt trời chiếu xuyên qua cửa kính tòa nhà sau khi nó bị hỏa hoạn.

{keywords} 

Bức ảnh có nhan đề "Con hươu đực đang rống" chụp tại công viên Richmond, London, Anh đã giành được giải thưởng danh dự tại cuộc thi ảnh năm 2014 của tạp chí National Geographic.

{keywords} 

Nhiếp ảnh gia Jimmy Nelson đã xuất bản một cuốn sách có tên gọi "Trước khi họ qua đời" về các bộ lạc đang biến mất của thế giới. Bức ảnh trên chụp 3 người đàn ông Kazakhstan đang sử dụng chim đại bàng làm bạn đồng hành đi săn.

{keywords} 

Rác thải và các chất gây ô nhiễm công nghiệp đã tạo thành lớp bọt bao phủ con sông Yamuna của Ấn Độ. Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đến mức con sông được coi là "đã chết". Tuy nhiên, những người dân địa phương vẫn tắm sông trong các lễ hội tôn giáo như Chhath, sự kiện nhằm tôn vinh thần mặt trời và sự sống trên trái đất như trong bức ảnh trên.

{keywords} 

Bức ảnh "Sức mạnh cơ bắp" do Archna Singh chụp tại công viên quốc gia Bandhavgarh ở Madhya Pradesh, Ấn Độ đã được giải thưởng danh dự tại cuộc thi ảnh của tạp chí National Geographic năm 2014.

{keywords} 

Một máy bay trực thăng đã phát hiện hố tử thần bí ẩn này trên bán đảo Yamal của Siberia, nơi được mệnh danh là "tận cùng thế giới".

{keywords} 

Hình ảnh kỳ lạ về bầu trời đêm của bang Maine, Mỹ với các vệt sao xoáy đầy mê hoặc phía trên bờ sông đóng băng và phủ đầy tuyết ở công viên quốc gia Acadia.

 {keywords}

Các cư dân ở Ôn Châu, Trung Quốc tỉnh giấc một buổi sáng tháng 7 và phát hiện một dòng sông của họ đã chuyển thành màu đỏ như máu do ô nhiễm trong vùng.

{keywords} 

Hình ảnh phóng đại chi tiết một ấu trùng của muỗi có được nhờ kỹ thuật soi kính hiển vi trường tối.

{keywords} 

Một phụ nữ vừa khóc, vừa bò về phía xác người chị gái đang được nhóm chuyên gia xử lý bệnh Ebola mang đi hỏa táng ở Liberia.

{keywords} 

Một núi lửa Nhật Bản phun trào không cảnh báo hồi tháng 9, chôn vùi các ngôi nhà dưới chân núi trong một lớp tro bụi.

{keywords} 

Ngày 21/4, kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp được hình ảnh trông giống như một lỗ đen trên sao Mộc. Tuy nhiên, đây thực tế là bóng của vệ tinh sao Mộc Ganymede.

{keywords} 

Cận cảnh một cơn bão sấm sét đang hình thành trên bầu trời Nebraska, Mỹ.

{keywords} 

Ngày 8/7, một đàn cá trổng phương Bắc khổng lồ, lên tới hàng triệu con đã xâm chiếm vùng biển La Jolla, bang California, Mỹ.

{keywords} 

Bức ảnh về tinh vân đầu ngựa của Bill Synder đã giành giải thưởng ở hạng mục "Không gian sâu thẳm" của cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2014.

{keywords} 

Nhờ tàu thám hiểm hiện đại Okeanos, các nhà nghiên cứu đã quan sát được các hệ sinh thái dưới đáy biển sâu của Đại Tây Dương. Trong ảnh là một "quái vật" biển sâu thường được gọi là "cá mập ma".

{keywords} 

Quần đảo Socotra nhỏ bé của Yemen có hệ thực vật vô cùng độc đáo với 1/3 trong số chúng không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

{keywords} 

Hồi tháng 1, mặt trời bắt đầu nổi cơn thịnh nộ, tạo ra một dạng phun trào bất thường.

{keywords} 

Họa sĩ Anh Mishka Henner đã ghi lại tác động của phương thức nuôi trồng công nghiệp ở vùng nông thôn Mỹ. Trong ảnh, chúng ta có thể thấy các sản phẩm phụ hóa chất từ các nơi vỗ béo súc vật tại một nông trại công nghiệp.

{keywords} 

James Woodend đã giảnh giải thưởng Nhiếp ảnh thiên văn của năm với bức ảnh về cực quang xanh lục sống động tại công viên quốc gia Vatnajökull của Iceland.

{keywords}

Gió lốc vùng cực đã khiến thác nước Niagara nổi tiếng đóng băng gần như hoàn toàn.

{keywords}

Một cơn bão khổng lồ gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở Anh.

{keywords}

Bức ảnh đạt giải nhất cuộc thi "Thế giới vi mô" của Nikon chụp một sinh vật nước ngọt tí hon có tên gọi là trùng bánh xe đang cuốn thức ăn vào chiếc miệng mở rộng của nó.

Tuấn Anh