Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc uống có khả năng đánh lừa cơ thể đã ăn no bụng, giúp chủ nhân tiếp tục thưởng thức những thực phẩm giàu chất béo mà không tăng cân.


Nhà nghiên cứu Ronald Evans đến từ Viện Salk (California, Mỹ) cho biết: "Viên thuốc này giống như một bữa ăn tưởng tượng. Nó phát ra các tín hiệu thường xuất hiện khi bạn ăn rất nhiều hoặc hấp thu một lượng lớn calo, khiến cơ thể bắt đầu dọn dẹp không gian để lưu trữ nó. Tuy nhiên, thực tế không có calo nào được hấp thu và không có sự thay đổi về việc ngon miệng".

Các bác sĩ Anh đánh giá thành công trên của Mỹ có thể là một đột phá quan trọng, nhưng cảnh báo cần tiến hành thêm nhiều bước hoàn thiện trước khi thuốc được phép lưu hành trên thị trường.

Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ được tiến hành trước những quan ngại ngày càng tăng rằng, thế giới đang mất ưu thế trong cuộc chiến chống béo phì. Chứng béo phì hiện đã phát triển tới mức bệnh dịch khắp toàn cầu, với ít nhất 2,8 triệu người chết mỗi năm do hậu quả của việc dư cân hoặc béo phì, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

WHO thống kê rằng, 44% số trường hợp mắc bệnh tiểu đường, 23% trường hợp bệnh tim và 7 - 41% các loại bệnh ung thư gắn liền với những người bị dư cân hoặc béo phì. Với việc hiện chỉ có một loại thuốc ăn kiêng được phép lưu hành trên thị trường, ngày càng có nhiều người phải nhờ cậy tới dao kéo để giảm cân.

Do đó, các chuyên gia vô cùng phấn khích trước thông tin về sự ra đời của loại thuốc chống béo mới có tên gọi là fexaramine. Trong các thử nghiệm, khi cho những con chuột béo phì thường ăn thực phẩm giàu chất béo dùng thuốc, fexaramine đã tránh cho chúng tăng cân.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, việc dùng thuốc giúp mỡ bị đốt cháy, lượng cholesterol tích tụ trong các động mạch giảm xuống và mức đường huyết cũng được kiểm soát tốt hơn. Fexaramine còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và biến mỡ trắng có hại tích tụ quanh eo thành mỡ nâu có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, thuốc phát huy tác dụng mà không làm ảnh hưởng tới khẩu vị của đối tượng dùng.

Nếu thuốc cũng chứng minh hiệu quả tương tự ở người, nó đồng nghĩa với khả năng giúp chúng ta kiểm soát cân nặng trong khi vẫn ăn nhiều như bình thường. Mọi người thậm chí có thể giữ cho mình thon thả trong khi vẫn được thưởng thức khoai tây chiên, bánh ngọt và các đồ ăn giàu chất béo khác.

Giáo sư Evans giải thích, fexaramine phát huy tác dụng bằng cách khiến cho cơ thể tin rằng nó vừa ăn một bữa no nê. Khi thuốc xuống tới dạ dày, nó kích hoạt quá trình tiêu hóa. Fexaramine cũng thúc ép cơ thể xúc tiến quá trình đốt cháy mỡ để tạo ra không gian lưu trữ các chất dinh dưỡng mới.

Thuốc không thẩm thấu vào máu và lưu thông khắp cơ thể mà ở nguyên trong dạ dày. Điều này giúp cắt giảm rủi ro về các tác dụng phụ.

Hiện nay ở Anh chỉ có một loại thuốc giảm cân, kê theo đơn được phép lưu hành là Xenical. Loại thuốc này giúp người tránh hấp thu chất béo từ thực phẩm mà không gây tác dụng phụ khó chịu. Các loại thuốc giảm cân khác đã bị cấm bán trước những e ngại rằng chúng có thể làm tổn hại tim hoặc gây các vấn đề tâm thần.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)