Lần đầu tiên từ thảm hỏa năm 2011, tất cả gạo thu hoạch tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản, đã vượt qua các cuộc kiểm tra phóng xạ.

Năm 2014, sản lượng gạo tại tỉnh Fukushima đạt khoảng 360.000 tấn. Tất cả lượng gạo này đã được kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ và đạt các tiêu chuẩn an toàn mà chính phủ Nhật Bản đưa ra (dưới 100 Bq/kg).

{keywords}
Chuyên gia kiểm tra trên cánh đồng lúa ở tỉnh Fukushima.

“Số lượng gạo không vượt qua các kiểm tra của chúng tôi đã giảm dần trong 3 tháng qua. Điều này cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng”, ông Tsuneaki Oonam, người đứng đầu cơ quan giám sát sản xuất lúa gạo ở Fukushima, cho biết.

Các nhà chức trách Nhật Bản bắt đầu kiểm tra tất cả lượng lúa gạo được trông lại tỉnh Fukushima vào năm 2012. Hơn 190 thiết bị được sử dụng trải khắp tỉnh Fukushima để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của gạo.

Trong 2 năm qua, khoảng 10 triệu bao gạo đã được kiểm tra. Trong năm 2012, 71 bao gạo được phát hiện nhiễm phóng xạ vượt quá mức cho phép, trong khi vào năm 2013, 28 bao gạo nhiễm xạ vượt mức an toàn. Theo tờ Asahi Shimbun, nông dân trồng lúa gạo đã thay đổi loại phân bón để giúp cây lúa giảm hấp thụ phóng xạ cesium.

Những lô gạo vượt qua kiểm tra an toàn phóng xạ được dán nhãn tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trong khi những bao gạo có lượng phóng xạ cao hơn mức cho phép sẽ bị tiêu hủy. Bất chập gạo không còn nhiễm xạ cao hơn mức cho phép vào năm 2014, tỉnh Fukushima vẫn sẽ tiếp tục chương trình kiểm tra phóng xạ.

Tháng 8/2014, Nhật Bản đã xuất khẩu gạo lần đầu tiên sau thảm họa rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào năm 2011. Lô 300 kg gạo này đã được bán sang Singapore. Xuất khẩu trái cây sang Malaysia cũng được nối lại vào năm ngoái, trong khi đào và táo ở Fukushima đã được xuất khẩu sang Thái Lan vào năm 2012.

Hà Hương (Theo RT)