Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài cá có khả năng sinh tồn đáng kinh ngạc, sống trong bóng tối vĩnh cửu phía dưới một mảng băng dày tới 740 mét ở Nam cực.

Các nhà khoa học đã có khám phá bất ngờ trên sau khi khoan một mỗ nhỏ xuyên qua thềm băng Ross, vốn bao phủ một diện tích tương đương Pháp. Họ phát hiện các con cá kỳ lạ trong vùng nước biển chỉ sâu 10 mét, kẹt giữa mảng băng dày hơn 700 mét và đáy biển.

Sự tồn tại của cá trong nước -2°C và bóng tối vĩnh cửu đã làm dấy lên những câu hỏi mới về khả năng tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt cực điểm của sự sống.

"Tôi thực sự sửng sốt với phát hiện này. Chúng tôi lâu nay đều cho rằng, những khu vực này rất ít thức ăn, hoang vắng và không thích hợp cho hầu hết các dạng sống trên Trái đất", Ross Powell, nhà địa chất băng đến từ Đại học Bắc Illinois (Mỹ) bộc bạch.

Theo lời kể của giáo sư Powell, đoàn thám hiểm ban đầu muốn phân tích về sự ổn định của luồng băng Whillans, một trong số 6 sông băng đang dịch chuyển từ tây Nam cực. Khi các chuyên gia khoan băng thuộc Đại học Nebraska-Lincoln nhìn kỹ xuống phía dưới lớp băng dày, họ ban đầu không tin vùng nước phía dưới có thể dung chứa sự sống.

Tuy nhiên, vài giờ đồng hồ sau, họ quan sát thấy 20 - 30 con cá và hạ thấp camera xuống phía dưới để chụp lại khám phá của mình. Các con cá có màu hồng nâu, hơi xanh, dài gần 15cm với cơ thể trong mờ để lộ các cơ quan nội tạng ra bên ngoài.

Nhóm nghiên cứu còn bắt gặp 2 loại cá khác nhỏ hơn, một màu đen và một màu cam, cũng như tôm đỏ và một số động vật biển không xương sống.

Các chuyên gia phỏng đoán, một nguồn thức ăn cho cá là các sinh vật phù du có thể sống trong nước biển Ross, rồi bị cuốn xuống phía dưới thêm băng trong khoảng thời gian 6 - 7 năm. Năng lượng hóa học từ lõi Trái đất, thay vì ánh sáng mặt trời, cũng có thể nuôi dưỡng vi khuẩn và những vi trùng khác là thức ăn của cá.

Giáo sư Powell và các cộng sự hiện đang phân tích những mẫu cá thu được để hiểu hơn về loài của chúng. Ông nhấn mạnh, các phát hiện như vậy giúp cung cấp cho chúng ta vốn hiểu biết về các đặc điểm động lực học của mảng băng và sự tương tác của nó với đại dương, trầm tích, cũng như giúp chúng ta xác định cấu trúc hệ sinh thái của nó. Điều này được coi là vô cùng quan trọng với khoa học.