Cú sốc về một vụ tấn công có thể làm khởi phát trạng thái bị thôi miên như những con chim bồ câu đang nằm ngửa bụng này. Trạng thái đó có thể xảy đến với nhiều loài động vật khác.


Cá sấu cũng rất dễ bị thôi miên và con người đã tận dụng điều đó để thực hiện các màn trình diễn xiếc ở Florida, Mỹ. Người biểu diễn xiếc sẽ khiến cá sấu phản ứng cứ như nó bị kẻ thù ăn thịt tóm chặt.

Một con gà cũng có thể bị thôi miên bằng cách kẹp chặt nó nằm sấp và tập trung sự chú ý của nó.

Mặc dù đoạn video không tiết lộ cách khiến lũ bồ câu rơi vào trạng thái thôi miên, nhưng bạn có thể làm điều đó bằng cách túm chặt chúng, lật ngửa và bắt đầu vung vẩy chúng tới - lui trong một vòng tròn, rồi nhẹ nhàng đặt lật ngửa chúng xuống sàn.

Các trạng thái kỳ lạ trên có thể khởi phát như một cách tự vệ. Các con vật săn mồi phản ứng với chuyển động, nên nếu con mồi giả chết, bản năng tàn sát sẽ bị ức chế.

Trong trạng thái bị thôi miên, nhịp tim và hô hấp của các động vật giảm xuống. Chúng có thể duy trì trạng thái này suốt nhiều giờ đồng hồ.

Đối với cá sấu, người biểu diễn xiếc có thể dùng các ngón tay "cù" nó tỉnh dậy. Còn đối với gà và chim bồ câu, bạn có thể vỗ tay để đánh thức chúng.chúng. Chúng thậm chí hồi tỉnh cùng nhau và chẳng nhớ gì về những gì đã xảy ra.

Tuấn Anh (Theo BBC)