Cái đầu có cấu tạo đặc biệt, giúp tăng khả năng di chuyển mau lẹ cùng với đôi mắt có tầm nhìn bao quát tuyệt vời đã khiến cá mập đầu búa (còn gọi là cá nhám búa) trở thành "sát thủ" đáng sợ ở đại dương.


Cá mập đầu búa lang thang săn mồi khắp đại dương với đôi mắt thuộc loại đáng kinh ngạc nhất trong thế giới tự nhiên. Chiếc đầu kỳ dị mang lại cái tên như chúng vẫn được gọi và cũng là vũ khí lợi hại của chúng.

Có nhiều giả thuyết về cái đầu độc đáo của cá mập đầu búa. Nhiều người tin, đầu của chúng đã tiến hóa thành một loại bánh lái đặc biệt, cho phép chúng chuyển hướng cơ thể lên trên, thụt lùi và từ bên này sang bên kia một cách nhanh chóng.

Dường như trong thực tế, cá mập đầu búa cũng đang sử dụng cái đầu mang hình dạng dị thường để hỗ trợ việc dịch chuyển nhanh như chớp trong nước của chúng.

Tuy nhiên, đặc điểm dường như hữu ích hơn đối với loài động vật ăn thịt này là thị lực tuyệt vời của các mắt nằm ở rìa chiếc đầu búa. Đôi mắt này có thể quan sát được gần như mọi thứ quanh chúng. Chỉ cần cử động sang bên phải hoặc bên trái, cá mập đầu búa có thể nhìn xa về phía sau.

Thực tế, các mắt của cá mập đầu búa tọa lạc ở ví trí mang lại cho chúng tầm nhìn toàn cảnh.

Tuấn Anh (Theo NatGeo)