Ngoài việc nhốt mình trong phòng kín sử dụng điều hòa nhiệt độ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách khác, tiết kiệm hơn để giải nhiệt và làm mát cho cơ thể trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.


Đông lạnh chăn, ga trải giường

{keywords}

Cách làm này nghe có vẻ công thức cho một đêm mất ngủ, nhưng làm ẩm chăn, ga trải giường rồi đông lạnh chúng trong tủ lạnh hoặc tủ cấp đông 3 - 4 tiếng đồng hồ trước khi bạn đi ngủ, có thể tạo ra những điều kỳ diệu.

Hãy dùng một chiếc khăn ướt làm ẩm chăn, ga thay vì để chúng ngay dưới vòi nước để tránh cho chúng bị sũng nước. Gấp gọn chăn, ga và cho chúng vào một túi nhựa khóa kín trước khi đem đi đông lạnh. Ngay trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần đem chăn, ga ra khỏi tủ lạnh và đem dùng luôn.

Áp dụng tuyệt chiêu của khỉ: liếm cổ tay

{keywords}

Đây là một mẹo giải nhiệt cơ thể được lũ khỉ ưa chuộng từ nhiều thế kỷ qua: liếm vào cổ tay. Dù nghe có vẻ hài hước, nhưng cách làm này thực sự hiệu quả. Bằng cách làm mát các vị trí mạch đập, vốn kiểm soát toàn bộ thân nhiệt cơ thể, bạn có thể tạm thời làm giảm lượng máu đổ dồn về khu vực đó và ngăn cơ thể rơi vào trạng thái quá nóng.

Bạn cũng có thể đạt được tác dụng tương tự nếu ngâm cổ tay dưới vòi nước lạnh trong vài giây.

Ăn món cà-ri cay

{keywords}

Món cà-ri cay là một tác nhân làm mát đáng kinh ngạc trong thời tiết oi bức, đặc biệt khi nó được chế biến với các thực phẩm chứa protein dễ tiêu hóa như thịt gà hoặc cá. Trong bột cà-ri có chứa capsaicin, một hợp chất cay cũng được phát hiện trong ớt, có tác dụng kích thích sự sản sinh mồ hôi.

Việc toát mồ hôi sẽ làm mát cơ thể bạn vì 2 lí do: trước hết, da của chúng ta mát hơn khi ẩm ướt một cách tự nhiên và thứ hai là, khi mồ hôi bay hơi, nó sẽ loại bỏ bớt nhiệt nóng từ cơ thể.

"Món cà-ri kích hoạt các cơ quan cảm nhận ở miệng và họng, gây ra phản ứng toát mồ hôi, cho phép cơ thể hạ nhiệt", chuyên gia dinh dưỡng Dalia Maori giải thích.

Uống nước nóng

{keywords}

Các loại đồ uống nóng cũng có thể tác động tương tự lên cơ thể như món cà-ri - khiến chúng ta toát mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể.

"Chúng sẽ khiến bạn ban đầu cảm thấy ấm hơn, nhưng đó là nguồn chất lỏng thiết yếu và càng toát mồ hôi nhiều, bạn càng cảm thấy mát hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh dùng caffeine, các đồ uống có đường và rượu cồn. Riêng rượu cồn là chất lợi tiểu, kích thích nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn, do đó dẫn tới việc cơ thể mất nước nhiều hơn", chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Anh Claire Baseley khuyến nghị.

Đóng kín cửa sổ

{keywords}

Mặc dù phần lớn chúng ta đều muốn mở rộng các cửa sổ trong nhà để đón ánh sáng tự nhiên của mặt trời nhưng Angie Bone, chuyên gia thuộc Bộ Y tế Anh, tuyên bố, tốt hơn chúng ta nên đóng kín chúng khi trời nắng nóng cực điểm.

"Nếu bên ngoài nóng hơn bên trong, việc bạn mở các cửa sổ sẽ để hơi nóng lọt vào bên trong. Thay vào đó, bạn nên đóng chặt cửa sổ và kéo rèm khi trời nắng nóng", bà Bone giải thích.

Nếu vẫn muốn đón nhận khí trời, hãy đảm bảo bạn để mở phần trên và phần cuối của cửa sổ một mức độ như nhau. Điều này sẽ cho phép không khí ấm nóng bay lên và thoát ra ngoài qua phần phía trên cửa sổ, trong khi làn gió nhẹ mát từ không khí lạnh chui vào nhà qua phần cuối cửa sổ. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo rằng các rèm cửa được kéo kín để tránh ánh nắng nóng hủy hoại ảnh hưởng của không khí lưu thông.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)