Một dự án khác thường có tên gọi "Vườn của Nemo" đang xây dựng các nhà kính thử nghiệm ở ngoài khơi bờ biển Italia, và điều đặc biệt là tất cả chúng đều ngập chìm dưới nước.


Với hình dạng khối cầu, các nhà kính ngầm dưới nước dung chứa một lượng nhỏ các cây trồng khác nhau, chẳng hạn như dâu tây, đậu và rau diếp. Chúng được tạo ra để tận dụng mức nhiệt độ ổn định và nồng độ cácbon điôxit cao của nước biển.

Để đảm bảo cho các cây trồng nhận được môi trường sinh trưởng tối ưu, các khối cầu được cho neo đậu 6 mét dưới bề mặt nước biển và được giữ ở nhiệt độ 26°C với độ ẩm 83%.

Vườn của Nemo đang bước vào năm hoạt động thứ 4. Nó là dự án nghiên cứu môi trường của Ocean Reef Group, một công ty gia đình chuyên sản xuất thiết bị lặn. Sergio Gamberini, người đứng đầu công ty, đã nảy ra ý tưởng về các nhà kính dưới nước trong khi đi nghỉ mát ở Italia.

"Tôi đang thử làm điều gì đó có chút khác biệt và chứng minh vẻ đẹp của biển cả. Tôi hy vọng làm được điều gì đó cho thế hệ trẻ và khơi nguồn cảm hứng cho các giấc mơ mới", ông Gamberini bộc bạch.

Sau thời gian dài thử nghiệm cũng như chống chọi với nhiều cơn bão khắc nghiệt, công ty của ông Gamberini hiện đã có một "hạm đội" nhà kính neo bám vào đáy biển, được trang bị dịch vụ truyền hình trực tuyến trên mạng và các cảm biến thu thập thông tin về mức oxy và cácbon điôxit như đang xảy ra trong thực tế.

Một lãnh đạo công ty quản lý tiết lộ thêm, các nhà kính từng bị mất mùa tới 4 lần, nhưng đây không phải là vấn đề lớn đối với họ, vì những sinh quyển này đang phát triển với tốc độ đáng mơ ước.

Hiện tại, công ty mới chỉ có thể lắp đặt và duy trì các nhà kính của họ trong 4 tháng mỗi năm, từ tháng 5 đến tháng 9, như sự cho phép của chính quyền địa phương. Điều đó có thể thay đổi trong thời gian tới, nhưng hiện tại, dự án đang cung cấp thông tin về một cách trồng cây mới ở dưới nước.

Do là công ty nhỏ, Ocean Reef Group hiện không có khả năng chi nhiều tiền vào việc nghiên cứu dự án và họ đang phải dựa vào sự tài trợ của nhiều đối tác để duy trì "Vườn của Nemo".

Ý tưởng của Ocean Reef Group đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức và quốc gia, nhưng cho tới hiện tại, họ vẫn từ chối bán sản phẩm của mình. Họ đã lên kế hoạch tạo ra các phiên bản nhà kính thủy sinh nhỏ hơn để mọi người có thể thử nghiệm với nó ở chính nhà của họ, với hy vọng việc mở rộng sử dụng công nghệ này có thể mang đến những khám phá và lợi ích mới.

Tuấn Anh (Theo Washington Post, IFLScience)