Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách giúp chúng ta sinh ra những đứa con cao hơn, thông minh hơn và khỏe mạnh hơn.


{keywords}

Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Nature, những người có cha mẹ ít liên quan về mặt di truyền hơn nhiều khả năng sẽ cao hơn, thông minh hơn và sở hữu sức khỏe tốt hơn con cái của những cặp vợ chồng gần gũi về mặt di truyền hơn.

Kết luận được rút ra sau khi các chuyên gia đến từ Đại học Edinburgh (Anh) tiến hành nghiên cứu ADN của 350.000 người đến từ những vùng khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm châu Á, châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ. Mục đích của nhóm nghiên cứu là muốn tìm hiểu xem các biến thể về di truyền có thể dẫn đến sự hình thành các đặc điểm đáng khao khát hơn của con người như thế nào.

Các chuyên gia giải thích, mỗi người có khoảng 24.000 gen. Chúng tồn tại theo cặp và tạo ra các đặc điểm nhất định nào đó của con người, chẳng hạn như màu mắt, trí thông minh và chiều cao. Một nửa số gen của chúng ta nhận được từ mẹ và nửa còn lại nhận được từ bố.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xem xét liệu ai đó có sở hữu bất kỳ cặp gen nào giống hệt nhau, đồng nghĩa với cả bố và mẹ đều có sự gần gũi về mặt di truyền và truyền lại cho con cùng một gen, hay không. Họ phỏng đoán rằng, những cặp bố mẹ có quan hệ gia đình gần gũi (họ hàng gần) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con cái, chẳng hạn như tiểu đường.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là, nhóm nghiên cứu không phát hiện bằng chứng liên quan giữa việc có cha mẹ họ hàng gần với nhau và một số đặc điểm như áp huyết cao, tiểu đường và chứng cholesterol cao.

Dẫu vậy, họ thu nhận được đủ bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa việc có cha mẹ gần gũi về mặt di truyền với sự suy giảm về chiều cao và kiến thức học hành. Chẳng hạn như, con của những cặp vợ chồng là anh em họ đời thứ nhất trung bình thấp hơn 1,2cm và thua kém hơn về lượng kiến thức tiếp nhận từ học hành khoảng 10 tháng so với con của những cặp vợ chồng ít gần gũi về mặt di truyền hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, những người có cha mẹ tương đối khác biệt về mặt di truyền hay khác biệt về chủng tộc, nhiều khả năng học hành đỗ đạt cao hơn và có sức khỏe tốt hơn.

Tuấn Anh (Theo IFLScience, Mirror)