Một vận động viên đã quay được cảnh cơ bắp chân của mình tự dịch chuyển một cách kỳ lạ, gợi nhắc đến màn tấn công đáng sợ của bọ hung trong bộ phim The Mummy (Xác ướp).


Sự co thắt bất thường nói trên là hậu quả của chứng chuột rút nghiêm trọng, xảy ra sau khi nam vận động viên tham gia một buổi luyện tập Muay Thái - một võ thuật cổ truyền nổi tiếng của xứ Chùa vàng. Anh đã miệt mài luyện tập tổng cộng 2 tiếng đồng hồ trong một phòng tạp ấm áp, và sau khi bị khát khô, đã quan sát thấy bắp chân của mình dường như đang đang dịch chuyển lạ kỳ.

Vận động viên bắt đầu quay phim cơ bắp chân của mình khi nó nhảy nhót lên - xuống, co rút và giật mạnh bên trong chân của anh, trong lúc cơ siết chặt và rồi nới lỏng liên tục.

Trong đoạn video, chúng ta có thể nghe rõ tiếng người đàn ông thở hổn hển khi kể về trải nghiệm cơn đau. Theo anh, chứng chuột rút đã tiếp diễn thêm 2 ngày nữa sau đó.

Bình luận về đoạn video trên, chuyên gia vật lí trị liệu cấp cao thuộc Trung tâm y học thể thao và vật lý trị liệu Kensington (Anh) nói: "Đoạn video dường như cho thấy hiện tượng rung giật bó cơ lành tính (BFS) - một chứng co thắt cơ vô thức. Nhiều người bị co thắt cơ dạng này ở những vùng như mí mắt, bắp chân hoặc các cơ khác và không phải là hiếm gặp".

Theo ông Mailer, các nhà khoa học chưa hiểu rõ hoàn toàn nguyên nhân gây chứng BFS, nhưng nó có liên quan đến đơn vị vận động và phần tiếp hợp thần kinh của một cơ. Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu magiê và mất cân bằng canxi có thể dẫn đến tình trạng này. Chứng BFS cũng có thể xảy ra do luyện tập thể dục, thể thao quá nặng hoặc người quá mệt mỏi.

Chứng chuột rút được định nghĩa là sự co cơ vô thức, đột ngột và đôi khi nghiêm trọng, thường gây đau đớn nhiều. Trong khi bị chuột rút, các cơ đột ngột rút ngắn lại và ngăn cản bạn kiểm soát hoàn toàn vùng bị ảnh hưởng. Chuột rút có thể kéo dài vài giây hoặc vài phút và chỉ khi sự co thắt cơ hết, bạn mới có thể giành lại quyền kiểm soát cơ hoàn toàn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)