Các nhà khoa học phát hiện, sử dụng vỏ tôm thay thế cho các hóa chất nhân tạo trong dầu gội đầu có thể giúp tóc luôn được dưỡng ẩm và giảm chẻ ngọn.

Chiết xuất chitosan từ vỏ tôm được phát hiện có tác dụng dưỡng ẩm và giảm chẻ ngọn hữu hiệu cho tóc. Ảnh minh họa: Walesonline.com

Một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đại học Glyndwr ở Wrexham, miền bắc xứ Wales, Anh khám phá ra rằng, một hợp chất cao phân tử (polymer) tồn tại tự nhiên trong vỏ tôm, có tên gọi chitosan, có thể được sử dụng trong dầu tắm, gội thay cho các hóa chất nhân tạo phổ biến hiện nay.

Các chuyên gia nói, phát hiện trên có thể mở đường cho sự ra đời của những sản phẩm làm đẹp thân thiện với môi trường hơn.

Giáo sư Pete Williams, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chitosan đã xuất hiện được một thời gian dài, nhưng chúng tôi đã phát triển được một phương pháp biến đổi nó để tăng cường các tính năng. Vỏ tôm thường bị vứt bỏ như thứ vô giá trị, nên mục đích dự án của chúng tôi là tận dụng chúng để chế tạo các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thân thiện với môi trường hơn".

Khám phá trên là kết quả thu được sau một dự án nghiên cứu kéo dài 2 năm và có tổng chi phí lên tới 1,56 triệu USD. Thông qua các thử nghiệm, giáo sư Williams và các cộng sự nhận thấy, chiết xuất chitosan tồn tại tự nhiên trong các phân tử chitin ở vỏ tôm, thực sự có tác dụng duy trì độ ẩm và giảm hiện tượng tóc chẻ ngọn cho người dùng.

Đây được coi là một bước tiến thành công, giúp các nhà khoa học tiến gần hơn tới mục tiêu sản xuất các sản phẩm tẩy rửa và làm đẹp ít gây hại cho môi trường, đồng thời cũng giúp ngăn chặn sự lãng phí và giảm rác thải.