Cảnh tượng những con rắn, trăn trườn bò trên mặt đất hoặc luồn lách qua bụi rậm hay cuộn siết con mồi không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, nhiều người có thể chưa biết việc loài bò sát không chi, đôi khi vô cùng to lớn và nặng nề này leo lên cây cao dốc đứng như thế nào.

Một đoạn video mới đăng tải của trang Cosmopolitans đã giải mã bí ẩn trên. Trong đó, một con trăn đang thận trọng leo lên một cây cau cao dốc đứng.

Trước tiên, con bò sát "khủng" cuộn toàn bộ thân của nó thành vài vòng quanh gốc cây. Tiếp đó, nó trườn phần đầu dần lên cao một đoạn, rồi lại cuộn phần thân sau thành các vòng ôm chặt thân cây. Cứ như vậy, con trăn leo chầm chậm, nhưng chắc chắn lên cao trên cây cau.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Biology Letters, lực mà các con rắn sản sinh ra để bám chặt vào thân cây như trên thực tế cao gấp 3 lần lực cần thiết để nâng đỡ trọng lượng cơ thể cũng như giúp chúng bám chắc vào thân cây khi leo lên. Các nhà nghiên cứu phát hiện, việc tiêu hao sức lực quá dư thừa này là một biện pháp phòng ngừa an toàn của rắn.

Nhà nghiên cứu bò sát Greg Byrnes đến từ trường Cao đẳng Siena (New York, Mỹ) tin rằng, các con rắn vận dụng quá nhiều sức lực để leo cây nhằm giúp chúng giảm nguy cơ bị ngã từ trên cao xuống. "Một cú ngã từ độ cao 10 mét ít có khả năng gây tổn hại thể chất thực sự cho con rắn, nhưng việc quay trở lại mặt đất có thể khiến nó phải đối mặt với kẻ thù ăn thịt. Khi đó, con rắn sẽ phải leo lại lên cây và có thể phải mất nhiều năng lượng hơn so với việc cẩn thận hơn ngay từ đầu", ông Byrnes giải thích.

Ông Byrnes và các đồng nghiệp nhận định, việc thực thi các chiến lược nhằm tránh bị ngã là điều phổ biến, chứ không phải ngoại lệ trong vương quốc động vật.

Tuấn Anh (theo IFLScience, NatGeo)