Một con cá voi sát thủ (orca) trong bể nuôi đã khiến mọi người vô cùng kinh ngạc về sự thông minh và tinh ranh của nó khi sử dụng chiêu trò để bắt chim.


Một đoạn video mới đăng tải trên trang The Online Fisherman cho thấy, một con cá voi sát thủ ngoi lên trên mặt nước, tiến sát tới mép bể nuôi gần chỗ lũ chim đang tụ tập và nhả từ trong miệng ra một con cá nhỏ.

Tiếp đó, cá voi kiên nhẫn chờ các con chim "sập bẫy" và thỉnh thoảng há rộng miệng chờ thời cơ đến. Rốt cuộc, một con chim tham ăn đã "cắn câu" và bị cá voi đớp gọn vào miệng.

Đoạn video nói trên được cho là thể hiện sự thông minh tuyệt vời của loài cá voi.

Theo trang phys.org, các nhà khoa học đã sử dụng tỉ lệ trọng lượng não/trọng lượng cơ thể như một phương tiện đo trí thông minh của động vật. Họ phát hiện, bộ não của cá voi gấp khoảng 2,5 lần mức trung bình, tương tự như bộ não của tinh tinh.

Mặc dù con cá voi sát thủ nói trên đang trong tình trạng nuôi nhốt khi đoạn video được quay và do đó không được coi là đại diện tiêu biểu cho toàn loài, nhưng hành động thông minh và gây kinh ngạc này cũng từng được ghi nhận ở các cá thể khác cùng loài. Năm 2006, các nhà nghiên cứu ở Ontario, Canada cũng từng quan sát được một con cá voi sát thủ khạc cá lên trên mặt nước để nhử chim.

Theo các chuyên gia, có một điều đáng lưu ý là, hiện chưa có bất kỳ trường hợp nào ghi nhận cá voi sát thủ giết người trong tự nhiên, nhưng một số báo cáo xác nhận đã xảy ra trường hợp cá voi tấn công và đôi khi giết người trong tình trạng nuôi nhốt.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)