Công nhân đầu tiên từng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 được xác nhận mắc ung thư.

Bộ Lao động Nhật Bản mới đây đã chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm ung thư do nhiễm phóng xạ đối với một cựu công nhân làm việc tại nhà máy Fukushima, nơi xảy ra sự cố hồi 2011, theo NHK.

{keywords}
Một công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima được kiểm tra nồng đồ phóng xạ. Ảnh: Reuters.

Cựu công nhân này được xác định là mắc bệnh bạch cầu và việc phơi nhiễm phóng xạ được xác định là nguyên nhân gây bệnh. Người công nhân này đã tham gia vào công việc khôi phục và dọn dẹp nhà máy sau khi xảy ra sự cố động đất và sóng thần tháng 3/2011. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, người công nhân mới ngoài 30 tuổi.

“Trường hợp này đáp ứng các tiêu chí” để xác định căn bệnh của công nhân với sự cố năm 2011, giới chức Nhật Bản thông báo trong một cuộc họp báo tại Tokyo mới đây, đồng thời bổ sung thêm rằng, các khả năng khác đã được loại trừ.

Người đàn ông sẽ được chi trả toàn bộ chi phí điều trị đồng thời nhận một khoản bồi thường do tổn thất. Tuy nhiên, con số chính xác đã không được công bố.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị chỉ trích trong việc xử lý khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima số 1. TEPCO cũng bị cho là đã chậm trễ trong việc ngăn nước từ nơi xảy ra sự cố.

Theo tính toán, đã có khoảng 850 tấn nước “đã được làm sạch” từ nhà máy Fukushima chảy ra biển và 82 túi rác thải được đẩy ra biển vào tháng 9.

Sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011 được coi là cuộc khủng hoảng hạt nhân lớn nhất kể từ sự cố Chernobyl năm 1986. Một trận động đất cường độ lớn đã tạo thành sóng thần sau đó đã tấn công vào nhà máy dẫn đến sự cố rò rỉ phóng xạ tại đây.

Vào tháng 3/2015, có khoảng 600 ngàn tấn nước nhiễm xạ được được chứa trong các bồn chưa bên trong nhà máy điện hạt nhân. Công việc làm sạch ước tính phải mất tới 40 năm.

Hà Phương (Theo RT)