Nếu biết rõ về bệnh sỏi thận, bạn sẽ hiểu chúng có thể khiến chúng ta phải trải nghiệm sự đau đớn tới mức nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, làm "chuyện ấy" ít nhất 3 - 4 lần mỗi tuần có thể giúp bạn loại bỏ các viên sỏi thận một cách tự nhiên và hiệu quả.


{keywords}
Ân ái thường xuyên, 3 - 4 lần/tuần có thể giúp chúng ta đào thải các viên sỏi thận thành công. Ảnh: Medical Daily

Kết luận trên được rút ra sau khi các chuyên gia đến từ Trung tâm đào tạo và nghiên cứu thuộc Bệnh viện Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc thí nghiệm chuyên sâu với các bệnh nhân sỏi thận.

Nhóm nghiên cứu chia 75 người tình nguyện thành 3 nhóm: nhóm 1 được yêu cầu quan hệ tình dục ít nhất 3 - 4 lần/tuần; nhóm 2 được cho dùng thuốc tamsulosin - một loại dược phẩm thường được sử dụng để cải thiện việc tiểu tiện ở đàn ông có tuyến tiền liệt phình to; và nhóm 3 được điều trị bệnh thận theo phương pháp tiêu chuẩn hiện nay.

2 tuần sau khi bắt đầu nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, 26 trong 31 người thuộc nhóm quan hệ tình dục đã có thể đào thải các viên thận thành công. Trong khi đó, chỉ 10 người trong nhóm 21 bệnh nhân dùng tamsulosin và 8 người trong nhóm 23 bệnh nhân được điều trị tiêu chuẩn thu được kết quả tương tự.

Kích cỡ trung bình của các viên sỏi thận bị đào thải tự nhiên khỏi cơ thể các bệnh nhân là 4,7mm.

Một nghiên tương tự đăng tải trên tạp chí Annals of Emergency Medicine đã so sánh các ảnh hưởng của tamsulosin với giả dược đối với việc điều trị cả sỏi thận to và nhỏ. Kết quả hé lộ, mặc dù thời gian dường như là phương thuốc hữu hiệu đối với các viên sỏi thận nhỏ, nhưng các bác sĩ cần phải nhờ cậy tới tamsulosin khi điều trị các bệnh nhân mang sỏi thận lớn hơn.

Cụ thể là, dù 87% bệnh nhân điều trị bằng tamsulosin và 81,9% bệnh nhân điều trị bằng giả dược có thể đào thải các viên sỏi thận nhỏ hơn, sự khác biệt về tỉ lệ thành công tăng cao với trường hợp các viên sỏi thận lớn hơn. Với các viên sỏi có chiều dài từ 5 - 10mm, 83,3% bệnh nhân thuộc nhóm dùng tamsulosin loại bỏ sỏi thận thành công, trong khi tỉ lệ này ở nhóm bệnh nhân dùng giả dược là 61%.

"Các viên sỏi thận khiến hơn 1 triệu người Mỹ phải nhập viện cấp cứu mỗi năm, vì chúng gây đau đớn không thể chịu nổi. Tamsulosin dường như mang đến lợi ích cho những người không may phát triển các viên sỏi thận tương đối lớn", nhà nghiên cứu Jeremy Furyk đến từ Bệnh viện Townsville (Australia) cho biết.

Tuy nhiên, từ kết quả nghiên cứu mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, các bệnh nhân sỏi thận, đặc biệt là những người mới bị sỏi nhỏ, cần tích cực ân ái thường xuyên, ít nhất 3 - 4 lần/tuần như một cách hỗ trợ thải loại sỏi thận tự nhiên và hiệu quả.

Tuấn Anh (Theo Urology)