- Ngày 9/12/2015 tại Trung Tâm đào tạo hạt nhân của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Viện NLNT) đã diễn ra lễ bàn giao Hệ thống mô phỏng (simulator) lò phản ứng VVER-1200 cho Việt Nam trong khuôn khổ Dự án VIE2010.

{keywords}
Lễ ký kết bàn giao Hệ thống mô phỏng (simulator) lò phản ứng VVER-1200. Ảnh từ Cục NLNT.

Hệ thống mô phỏng Lò phản ứng VVER-1200 này được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chuyển giao cho phía Việt Nam có kinh phí trên 200 nghìn Euro, theo hợp đồng giữa IAEA và WSC (Công ty phần mềm chuyên về giải pháp mô phỏng sáng tạo), gồm 1 máy chủ, 4 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng nhà máy Điện Hạt nhân công nghệ lò VVER-1200.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Cục NLNT) cho biết, lò VVER-1200 thuộc công nghệ tiên tiến nhất của Liên bang Nga đã được đề xuất lựa chọn cho Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam.

Ông Oleg Ivanov, Giám đốc Khu vực Đông Âu của Công ty WSC cho biết: Đây là công nghệ tiên tiến nhất của Liên bang Nga được đề xuất cho Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (VN). Hệ thống có khả năng mô phỏng tính toán các thông số quan trọng, các chế độ thay đổi công suất, vỡ ống…dự báo những thay đổi trong các hệ thống khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên tại Việt Nam với trên 155 giao diện tương tác và khả năng xây dựng các kịch bản giả định, từ đó có thể tùy biến các sự kiện diễn ra nhằm mô phỏng hiệu quả các sự cố trong quá trình vận hành lò phản ứng.

{keywords}
Hệ mô phỏng lò phản ứng VVER-1200. Ảnh do Cục NLNT cung cấp.

Cục Năng lượng Nguyên tử và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (đồng trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ) đã bố trí nhân lực tham gia quản trị, lắp đặt, chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và khai thác hệ thống, đảm bảo sử dụng tối đa khả năng hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200.

Quá trình lắp đặt Hệ thống mô phỏng Lò phản ứng trong buổi lễ bàn giao vừa qua cũng là một dịp đầu tiên, qua đó Cục NLNT và Viện NLNT phối hợp với nhau, với IAEA và Công ty WSC trong việc bố trí nhân lực vận hành, không chỉ để kiểm tra và nghiệm thu hệ thống mô phỏng lò phản úng hạt nhân, còn để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách vận hành hệ thống.

Như vậy, hệ thống đã sẵn sàng đi vào khai thác cho công tác đào tạo nhân lực cho các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sắp xây dựng ở Việt Nam.

T.M.

TIN LIÊN QUAN