Một nghiên cứu mới đây cho biết các thuốc đông y Trung Quốc có chứa nhiều kim loại độc với hàm lượng cao.

{keywords}

Một trong các vấn đề đối với thuốc đông y truyền thống là việc thiếu chính xác khi định danh các thành phần (các loại động vật và thực vật được sử dụng trong thuốc).

Các loại thuốc đông y truyền thống đôi khi có những thành phần là các loài động thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, hay chứa nhiều dạng kim loại với hàm lượng không an toàn.

Nhóm các nhà khoa học ở Úc đã tiến hành phân tích 26 mẫu thuốc đông y truyền thống của Trung Quốc từ các hiệu thuốc bằng phương pháp Giải trình tự thế hệ tiếp theo (Next Generation Sequencing).

Kết quả cho thấy có rất nhiều loại thực vật được sử dụng, và nhiều loại trong số đó chưa được cơ quan quản lý dược phẩm Úc (Therapeutic Goods Administration) công bố.

Ngoài ra, cũng có nhiều loại động vật thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng cũng được phát hiện trong các mẫu nghiên cứu, như loài Panther sp., rắn hổ (pit viper). Một số loài thực vật được Cơ quan quản lý dược phẩm Úc khuyến cáo không nên sử dụng do khả năng gây độc cho người cũng được tìm thấy trong các mẫu nghiên cứu, như các loài thuộc chi Apocynum. Chi thực vật này được biết có chứa hợp chất cymarin là chất độc gây rối loạn nhịp tim.

Trong số 26 mẫu phân tích, có 13 mẫu chứa 18 hợp chất độc hại, và 25/26 mẫu có chứa các kim loại nặng. Các kim loại nặng được biết rất độc hại với sức khỏe con người như Asen, Cadimi và Chì cũng được tìm thấy trong các mẫu nghiên cứu, và với hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép đối với liều dùng hàng ngày, thậm chí gấp 10 lần.

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên chuyên san Science Reports của Tạp chí Nature.

Đức Anh (Theo Nature)

TIN LIÊN QUAN