Lâu nay, chúng ta đều biết rằng, việc làm sạch kẽ răng có thể giúp chúng ta có hơi thở thơm tho và ngăn ngừa bệnh nướu răng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới hé lộ, đối với phụ nữ, hành động này còn có thể cứu mạng họ.

{keywords}

Bệnh nướu răng hay còn gọi là bệnh bao răng, là một chứng bệnh phổ biến, từng được phát hiện có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Một số nghiên cứu trước đây cũng khám phá ra sự liên quan giữa bệnh nướu răng với các bệnh ung thư ở miệng, thực quả, đầu - cổ, tuyến tụy và phổi. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới của Đại học Buffalo (Mỹ), chứng viêm mạn tính này lần đầu tiên được ghi nhận có liên quan đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Để rút ra kết luận nói trên, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 73.737 phụ nữ sau mãn kinh. Không ai trong số họ từng bị ung thư vú trước đó, mặc dù 26,1% số họ thông báo mắc bệnh nướu răng.

Do các công trình nghiên cứu trước đây từng phát hiện thấy rằng, các ảnh hưởng của bệnh nướu răng là khác nhau, phụ thuộc vào việc liệu đối tượng có hút thuốc hay không, nên các nhà khoa học Mỹ cũng xem xét tình trạng hút thuốc lá của những người tình nguyện. Họ cũng theo dõi sát tình trạng sức khỏe của các phụ nữ tình nguyện trong khoảng thời gian trung bình là 6,7 năm.

Sau gần 7 năm, 2.124 phụ nữ trong số nói trên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Nhóm nghiên cứu xác định rằng, trong số tất cả những người tình nguyện, nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% ở những phụ nữ mắc bệnh nướu răng.

Ngoài ra, trong số những phụ nữ đã bỏ hút thuốc trong vòng 20 năm qua, những người mắc bệnh nướu răng được phát hiện tăng 36% nguy cơ bị ung thư vú. Những phụ nữ đang hút thuốc vào thời điểm nghiên cứu đối mặt nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 32% nếu bị bệnh nướu răng.

Trong khi đó, những phụ nữ không bao giờ hút thuốc hoặc bỏ thuốc từ cách đây hơn 20 nawmchir tăng lần lượt là 6% và 8% nguy cơ phát triển ung thư vú, nếu họ bị bệnh nướu răng.

Tiến sĩ Jo Freudenheim, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh: "Chúng ta biết rằng, các vi khuẩn trong miệng của những người đang hoặc từng hút thuốc lá nhưng đã bỏ gần đây, khác với những vi khuẩn trong miệng của những người không hút thuốc".

Ông Freudenheim và các cộng sự nhận định, nguy cơ ung thư vú xảy ra do các vi khuẩn nướu răng có thể xâm nhập vào đường máu và lan truyền đến "núi đôi". Song, họ cảnh báo, vẫn cần thêm nghiên cứu để xác định nguyên nhân cụ thể của mối liên hệ này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)