Một con rùa châu Phi 12 tuổi gần đây đã trải qua phẫu thuật cắt chi trước vì bị thương nặng. Tuy nhiên, nhờ các bác sĩ bệnh viện thú y Đại học bang Washington (Mỹ) lắp chiếc chân giả là một bánh xe quay gắn vào mai của nó, chú rùa đã có thể đi lại được.

TIN LIÊN QUAN

Chú rùa nặng 10,5 kg này được đặt tên Gamera theo tên của một con rùa bay khổng lồ trong những phim quái vật Nhật Bản cổ, hiện đang lấy lại cân nặng và sức khỏe tốt nhờ chân phụ mới này.



“Hẳn tôi chưa biết liệu nó có ‘vượt mặt’ được thỏ không, nhưng cử động của ‘anh chàng’ thì rất ổn”, ông Charlie Powell, người đại diện của bệnh viện thú y WSU cho biết trên Livescience.

Chú rùa đang tuổi trưởng thành này hiện đã tăng cân 1,4 kg từ khi chân giả được lắp và di chuyển tìm thức ăn rất ổn. Bánh xe kiểu nhỏ này sẽ hoạt động tốt trong vòng nhiều năm tới trước khi nó cần được thay thế.

Ông đại diện cho biết thêm, bánh xe nhỏ giúp Gamera có thể di chuyển cả trên bề mặt phẳng và những bề mặt mấp mô như những bãi cỏ chẳng hạn. Các bác sỹ thú y đã sử dụng chất dính cầu oxy như một phụ liệu chính cho phẫu thuật lắp chân.

Các quan chức bệnh viện WSU cho hay, con rùa châu Phi này được chủ nuôi đưa vào viện WSU hồi tháng tư năm nay, do bị chấn thương nghiêm trọng ở chân sau một sự vụ ‘không được biết’. Chấn thương đó nguy hiểm đến tính mạng và vì vậy cái chân giả phải lắp vào vai của nó sau đó.

Con rùa bị tật này là một phần của nhóm rùa  có tên sulcata tortoises vốn phổ biến là những con thú cảnh ở Mỹ. Con rùa lớn nhất nặng kỷ lục 105 kg, con già nhất trong nhóm rùa sulcata hiện 56 tuổi.

Phan Khôi