Bức ảnh “tự sướng” của chú khỉ ở Indonesia hồi đầu tháng 7 vừa qua đang gây ra vụ kiện về bản quyền tác giả giữa một bên là Hãng thông tấn Caters và nhiếp ảnh gia nổi tiếng David Slater và một bên là blogger Techdirt. Hiện sự việc chưa ngã ngũ.

TIN LIÊN QUAN

Bức ảnh "tự sướng" của chú khỉ đang gây ra tranh chấp về bản quyền.

Hồi đầu tháng 7 hãng tin Caters đăng trên trang mạng của mình một bài báo kèm theo một số bức ảnh cùng những lời kể của nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Slater David: Trong khi đi dạo chơi Vườn quốc gia Bắc Sulawesi (Indonesia), ông bỏ quên chiếc máy ảnh trên ghế đá khi đi xem chuồng khỉ. Một chú khỉ vớ được, loay hoay bấm thế nào, 3 bức lọt vào khuôn hình, trong đó có bức chân dung như ta thấy ở ảnh trên.

Trang blog Techdirt của Mike Masnik đăng lại cả 3 bức ảnh này.  Hãng Caters khởi kiện về  bản quyền vì họ đã được nhiếp ảnh gia nổi tiêng Slater David bán lại cho. Nhưng Masnik không chịu. Cuộc “chiến tranh bản quyền” xảy ra.

Masnik lý luận ảnh mà do khỉ chụp là tài sản xã hội, đương nhiên ông có quyền dùng. Giữa Slater và Caters đã có một vụ mua bán gian lận trên sức lao động một kẻ thứ ba. Vả chăng, nếu có phải trả tiền bản quyền thì ông sẵn sàng trả cho khỉ chứ không phải hãng Caters hoặc Slater.

Lúc này nhiếp ảnh gia Slate thay đổi lời khai. Ông nói rằng hôm trước ông kể cho vui thôi chứ thật ra ông cố tình để lại chiếc máy ảnh ấy nơi chuồng khỉ sau khi đã cài chương trình tự động. Lúc con khỉ tò mò ngó vào ống kính, nó bị chụp chân dung. Nó mang máy ra chỗ bạn bè thì đúng vào những thời điểm đã cài đặt trước, máy tự bấm. Như vậy chính là công lao của ông, bản quyền của ông, kể cả máy ảnh của ông luôn.

Đến nay cuộc tranh chấp bản quyền vẫn chưa kết thúc. Masnik không chịu gỡ bức ảnh “do chính khỉ tự chụp” như Slater nói lúc trước ra khỏi trang mạng của mình. Chưa biết toà sẽ xử ra sao.

Tuấn Hà (Theo Pravda.ru)