- Hồi ức qua hình ảnh sinh động của phi công vũ trụ nổi tiếng N. Amstrong tuần trước liệu có gạt bỏ được mọi nghi ngờ liên quan đến sự kiện nổi bật nhất trong lịch sử “Con người lên Mặt Trăng”?

TIN LIÊN QUAN

Trên trang Khoa học của Vietnamnet, vài tháng trước đây, đã đưa một loạt tin bài liên quan sự kiện nổi tiếng, người Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử đã đặt chân lên Mặt Trăng năm 1969. Thông tin cố gắng đưa một cách khách quan hai chiều, tin và không tin, chấp nhận và phản bác quanh sự kiện này.

Amstrong trình bày ý kiến với chính phủ Mỹ về vấn đề thám hiểm không gian vũ trụ.

Qua dư luận trong nhiều năm nay, có thể nhận thấy rằng, đa số tin tưởng “Mỹ đã thắng Liên Xô trong cuộc chạy đua lên Mặt trăng. Phi công vũ trụ Neil Amstrong là người đầu tiên đặt chân lên đó” và tin rằng Neil Amstrong là con người đầu tiên lên Mặt Trăng với câu nói bất hũ: “Đây là một bước nhỏ của một con người nhưng là một bước đi khổng lồ của nhân loại”.

Nhưng cũng còn không ít người nghi ngờ với những câu hỏi đặt ra.

Đại loại như: Trên Mặt Trăng không có gió, nhưng trong một tấm hình quốc kỳ nước Mỹ lại bay phất phới.

Hoặc, trong điều kiện trọng trường Mặt Trăng rất yếu, nhưng bước nhảy của nhà du hành trên Mặt Trăng cao 45 cm chẳng khác gì trên mặt Quả Đất...

Đã có nhiều lời giải thích cho các nghi vấn trên, nhưng cũng chưa thuyết phục được tất cả. Và ngay ở nước Mỹ, 20% người được hỏi không tin rằng người Mỹ đã từng lên Mặt trăng và cho rằng đây chỉ là một vụ bịp nguỵ tạo.

Bây giờ chính Neil Amstrong lên tiếng

Tuần trước, ở thành phố Sydney, nước Úc, trong gian phòng sang trọng vé vào cửa cả trăm đô la Mỹ, đông đảo thính khán giả doanh nhân, nhân vật chính ở tuổi 81 của sự kiện đổ bộ lên Mặt Trăng đã trực tiếp khẳng định sự kiện lịch sử này qua lời bình luận về những hình ảnh mới nhất với độ phân giải cao về Mặt Trăng trên trang Google.

Những hình ảnh này đã có trên YouTube từ tháng 5/2011, song ông Armstrong cho biết hồi đó ông chỉ mới được xem những hình ảnh cho thấy tàu Apollo 11 rời mặt đất, dẩy động cơ nhiên liệu phía sau.

Trong câu chuyện, ông hồi tưởng lại cảm giác không trọng lượng khi bay trên quỹ đạo ngoài Trái Đất với vận tốc nhanh hơn cả 10 lần tốc độ của viên đạn súng trường.

Ông cũng gợi nhớ lại thời điểm, khi nhìn xuống đảo Asuncion ở Đại Tây Dương, dưới ánh sáng hoàng hôn yếu ớt trước khi lao vào bóng đêm tối đen như mực.

Ông nói: “Đấy, các vị đang nhìn xuống hòn đảo Asuncion trong Đại Tây Dương và sắp bay vào bóng đêm”.

Và kìa, “Quý vị hãy xem ánh đèn thành phố bên bờ biển Phi Châu…Hay nhìn xem đất nước Malaysia và các hòn đảo của Indonesia ở phía dưới, tất cả đang rời xa các vị với tốc độ 6000-8000 km/giờ”.

Bản thân Neil Amstrong là một nhân chứng sống. Nhân chứng sống tuổi  81, còn khoẻ mạnh và minh mẫn. Sự hồi tưởng, qua hình ảnh sống động mới nhất, vừa qua của ông ở nước Úc liệu có gạt bỏ được mọi nghi ngờ liên quan đến sự kiện nổi bật nhất trong lịch sử ngành không gian vũ trụ của loài người.

Minh Trần