Sau 2 ngày trì hoãn vì lý do thời tiết, ngày 10/9 vừa qua Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công hai tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng.

TIN LIÊN QUAN

Theo Space, hai tàu thám hiểm Mặt trăng GRAIL mang ký hiệu A và B đã rời khỏi bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Cape Canaveral Air Force ở Florida vào 13h08 (GMT).

Hai tàu thăm dò Mặt trăng đã được phóng thành công sau hai ngày trì hoãn. Ảnh: Space.

Trong kế hoạch trước đó, NASA dự định sẽ phóng tàu GRAIL-A và GRAIL-B vào ngày 8/9. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của bão.

Mục tiêu của cặp song sinh GRAIL trong đợt thám hiểm Mặt trăng lần này là vẽ được bản đồ đầy đủ đầu tiên về bề mặt Mặt trăng cũng như tìm kiếm những chi tiết mới về kết cấu lõi bên trong của nó.

Kết quả thu được của đợt thám hiểm này sẽ giúp các nhà khoa học biết thêm về sự hình thành của Mặt trăng và tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi: Phải chăng những rặng núi trên Mặt trăng là kết quả của một vụ va chạm cách nay khoảng 4 tỷ năm với một Mặt trăng thứ hai nhỏ hơn.

Các nhà khoa học hy vọng, việc khám phá Mặt trăng “từ vỏ tới lõi” sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự hình thành của các hành tinh trong Hệ Mặt trời nói chung.

Theo thông tin trên International Bussiness Times thì 2 tàu thăm dò GRAIL-A và GRAIL-B cũng sẽ mang theo nhiều camera lên Mặt trăng theo dự án MoonKam do cựu phi hành gia Sally Ride đứng đầu. Những camera này sẽ giúp các học sinh trung học có cơ hội được ngắm nhìn hình ảnh của những đối tượng trên Mặt trăng nhằm phục vụ bài học trên lớp. Đây là lần đầu tiên một sứ mệnh khám phá hành tinh của NASA có bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho một dự án giáo dục, phục vụ công chúng.
Dưới đây là video ghi lại cảnh phóng tàu thăm dò Mặt trăng hôm 10/9 vừa qua:


Nam Phong