Một trong những trụ cột của vật lý học và thuyết tương đối của Einstein là "Không gì có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng" đã bị lật đổ với phát hiện mới của CERN.
TIN LIÊN QUAN
CERN, tức Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất thế giới. Họ cho biết đã tạo thành công một bản thể mới của hạt neutrino, với tốc độ di chuyển vượt trên cả 186,282 dặm/giây, vốn từ lâu vẫn được coi là tốc độ của ánh sáng. 

Trụ sở của Tổ chức Nghiên cứu Hạt Nhân Châu Âu (CERN) đặt tại Geneva.
Cụ thể, CERN đã bắn một tia neutrino từ máy gia tốc hạt đặt gần Geneva (Thụy sĩ) đến phòng thí nghiệm đặt cách đó 730 km ở Ý và các hạt neutrino đã nhanh hơn tốc độ ánh sáng khoảng 60 nano giây (1 nano giây bằng 1 phần tỷ giây và sai số của thí nghiệm chỉ là 10 nano giây).

Tuy nhiên khá nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này. Một nhà vật lý học thậm chí đã ví von việc neutrino nhanh hơn tốc độ ánh sáng cũng giống như ông đang cưỡi trên một tấm thảm biết bay vậy.

Quả thực, bản thân các nhà nghiên cứu của CERN cũng chưa sẵn sàng để công bố nghiên cứu của mình và đang kêu gọi giới vật lý bên ngoài giúp một tay trong việc xác thực kết quả. 

Phòng Thí Nghiệm Quốc gia Gran Sasso thuộc Viện Vật Lý Hạt nhân Italia được xây dựng sâu 1 dặm trong lòng đất và cách Rome khoảng 60 dặm. Họ đã phát hiện những hạt neutrino tí hon có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng.
Chạy nhanh hơn tốc độ ánh sáng luôn được coi là chuyện không tưởng theo như thuyết tương đối năm 1905 của Einstein. Không có gì lạ khi phản ứng chung của mọi người là thành tựu của CERN "không đúng, không có thật", và cũng chẳng có ai lao vội đi viết lại sách giáo khoa vật lý cả. Tuy vậy, nếu được xác nhận là chính xác, thì đây sẽ là một phát minh có tích cách mạng, đột phá trong lịch sử nhân loại", Nhà vật lý học Alan Kostelecky của Đại học Indiana phát biểu trên AP.

Với những người bình thường chúng ta, kể cả khi tốc độ của hạt neutrino được công nhận thì cách chúng ta sống và cách trái đất vận hành cũng chẳng có gì thay đổi. Chỉ có điều, chúng sẽ làm thay đổi cơ bản những hiểu biết của chúng ta về cách thức vận hành của Trái đất. Thuyết tương đối là nền móng của gần như mọi lý thuyết vật lý học hiện đại khác và cho tới thời điểm này, thuyết vẫn giải thích hợp lý, chính xác các hiện tượng. Do đó, sẽ là một cú sốc nếu thuyết sụp đổ.

Trọng Cầm