Theo dự báo của NASA, tại thời điểm này, vệ tinh UARS đã rơi xuống Trái đất, tuy nhiên, vẫn chưa có bất cứ thông báo nào của cơ quan này về vị trí chính xác mà vệ tinh này rơi xuống.

TIN LIÊN QUAN
Vệ tinh UARS trên quỹ đạo. Ảnh: EPA.
Thông tin mới nhất trên trang Twitter chính thức của NASA cho biết, vào sáng nay, vệ tinh UARS đã rơi xuống Trái đất và vị trí hứng chịu những mảnh vỡ vệ tinh này có thể sẽ trải dài từ Canada tới châu Phi. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn đang đợi xác nhận thông tin của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ.

Cơ quan này cũng khẳng định: "Bất mảnh vỡ nào của UARS đều thuộc về tài sản của quốc gia tạo ra nó. Và bạn sẽ phải trả nó về cho nước Mỹ", Daily Mail cho hay.

Trong thông báo trước đó của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), vệ tinh UARS sẽ xuyên qua tầng khí quyển và lao xuống Trái đất vào khoảng 3h45 tới 4h45 hôm nay theo giờ GMT (10h45 tới 11h45 theo giờ Việt Nam) và khi lao xuống Trái đất sẽ bay qua Canada, châu Phi và một vùng rộng lớn bao gồm các đại dương.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đồng thời khẳng định “thời gian và địa điểm chính xác mà vệ tinh này sẽ rơi vẫn chưa thể xác định được”.

Đây đã là thông báo lần thứ 3 của NASA về thời gian vệ tinh nặng 6 tấn này lao xuống Trái đất sau 20 năm tồn tại trên quỹ đạo Trái đất. Trong thông báo đầu tiên cách đây 1 tuần, NASA thông báo vệ tinh UARS sẽ rơi xuống Trái đất vào tối ngày 24.9. Tiếp đó, NASA lại dự báo, vệ tinh này có thể rơi xuống Trái đất sớm hơn dự kiến, có thể là vào ngày 22.9.

Trước đó, NASA cũng dự đoán rằng, địa điểm mà vệ tinh UARS có thể rơi xuống bao gồm một vùng rộng lớn xung quanh vùng xích đạo trải dài từ 57 vĩ độ Bắc tới 57 vĩ độ Nam. Theo thông báo này, Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng có thể hứng chịu những mảnh vỡ do vệ tinh này lao xuống Trái đất.

Nguy cơ gây thương vong cho người và thiệt hại về tài sản của mảnh vỡ vệ tinh UARS là 1/3.200, lớn hơn mức giới hạn an toàn 1/10.000 do NASA quy định. Tuy nhiên, các chuyên gia của cơ quan này thì khẳng định, nguy cơ gây thương vong cho người là rất nhỏ. “Chưa có bất kỳ người nào bị thương bởi những mảnh rác vũ trụ trong kỷ nguyên vũ trụ. Hãy nhớ rằng rác vũ trụ rơi xuống trái đất hàng ngày”, một chuyên gia về rác vũ trụ của NASA khẳng định.

Vệ tinh khoa học UARS (Upper Atmosphere Research Satellite) dùng để nghiên cứu tầng cao khí quyển được phóng lên quỹ đạo vào tháng 9/1991 từ tàu con thoi Discoverry. Thiết bị này lớn xấp xỉ một chiếc xe bus nặng hơn 6 tấn, dài hơn 10 mét, hoạt động trên quỹ đạo cách Trái đất 600 kilomét và độ nghiêng là 57 độ. Trị giá của vệ tinh được ước tính là 750 triệu đôla.

Vào năm 2005, NASA bỏ rơi vệ tinh này, cho rằng nó sẽ đi chệch quỹ đạo của tàu con thoi, nhưng thực tế lại không như vậy. Vệ tinh cứ hạ dần độ cao, tự động đi vào chế độ ngủ yên và đã va chạm với một đối tượng trên cùng quỹ đạo. Các chuyên gia cho rằng đối tượng ấy là mảnh vỡ của vệ tinh Kosmos-1275 phóng từ thời Xô Viết và sự va chạm ngẫu nhiên này khiến vệ tinh UARS vỡ thành 26 mảnh và rơi xuống Trái đất với tổng trọng lượng là 532 kg. Mảnh lớn nhất là khung của thiết bị nặng chừng 150 kg.

Chuyển động không theo quy luật của UARS khiến việc dự đoán điểm rơi và thời gian chạm đất của nó trở nên khó khăn. Chính vì vậy, các chuyên gia của NASA liên tục đưa ra các thông tin khác nhau về thời điểm cũng như vị trí vệ tinh này sẽ rơi.

Nam Phong