Lần đầu tiên NASA đã mở một cuộc thi dành cho loại máy bay nhỏ dùng năng lượng điện, nhiên liệu sinh học hoặc cả hai. Những dự án сó khả năng đưa ra sản xuất hàng loạt và thiết bị bay nào tỏ ra kinh tế nhất sẽ nhận được giải hơn 1,65 triệu đôla.

TIN LIÊN QUAN

Máy bay điện Elektra One.
Trong khuôn khổ các dự án Centennial Challenge (Sự thách thức trăm năm), NАSА và đối tác là tổ chức CAFE đã mở một cuộc thi mang tên Green Flight Centennial Challenge, tiến hành những cuộc trình diễn trước đông đảo mọi người tại sân bay Santa-Rose từ ngày 25/9 đến 1/10.

Trong quá trình diễn ra cuộc thi các đội dự thi đến từ mọi miền trên đất Mỹ, đưa ra giới thiệu  những chiếc máy bay điện, nhiên liệu sinh học và loại lưỡng dụng (tức có thể sử dụng cả 2 loại năng lượng) để chọn ra một loại máy bay nhỏ kinh tế nhất trên thế giới. Giải thưởng lớn chưa từng có trong lịch sử các cuộc thi hàng không là 1,65 triệu đôla.

Để tham gia máy bay dự thi phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe: Bay một mạch ít nhất 320 km trong thời gian dưới 2 giờ với tiêu thụ 1 gallon trên 200 hành khách-dặm (tức khoảng 3,8 lít trên 322 km). Nếu nhiều máy bay cùng thỏa mãn được những yêu cầu này, thì tiêu chuẩn tiếp theo để cọ xát là kết hợp được tốc độ và tính kinh tế.

Máy bay hybrid Eco Eagle

Để so sánh, xin nhớ lại: những máy bay thường hoạt động hiện nay có chỉ tiêu 5 đến 50 hành khách-dặm trên 1 gallon nhiên liệu (gọi tắt là đơn vị pax mpge), còn những máy bay chở khách lớn nằm trong khoảng 30-1000 pax mpge.

Сhiếc máy bay được giải cần phải bay với tốc độ 160 km/giờ, cất cánh từ đường băng dưới 600 mét, tiếng động phát ra không quá 78 decibel khi động cơ làm việc với công suất tối đa.

Green Flight Challenge là cuộc thi đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không, chỉ chọn các máy bay không thông dụng, cỡ nhỏ, ưu tiên những máy bay đang được chuẩn bị sản xuất (có nghĩa là có khả năng ứng dụng trong thực tế).

Máy bay điện e430
Xuất sắc nhất trong cuộc thi gồm các máy bay sau:

Máy bay điện nhỏ Elektra One có khả năng bay trên không suốt 3 giờ, 1 hoặc 2 chỗ ngồi. Đó là phương tiện đi lại cá nhân có độ tin cậy rất cao và các yêu сầu về bảo dưỡng và phục vụ tối thiểu. Elektra One cần 6,5 kw/giờ năng lượng trên 160 km, nhờ động cơ điện hiệu suất lên tới 95%.

Máy bay Eco Eagle, sản phẩm của trường Đại học Ambri Riddle, có lắp thiết bị năng lượng hybrid độc đáo. Thiết bị này gồm động cơ 4 xilanh Rotax 912 công suất 100 mã lực, dùng nhiên liệu sinh học cũng như động cơ điện 40 mã lực và ăcquy liti-polime. Máy bay có sải cánh 22,8 m, trọng lượng 997 kg (kể cả ăcquy) và chở được 2 người. Eco Eagle có quãng đường bay là 322km, tốc độ trung bình 257 km/giờ. Máy bay hybrid kết hợp thành công khoảng đường bay khá xa và công suất cao của động cơ đốt trong với tính kinh tế và độ tin cậy của động cơ điện. Trong thời gian cất cánh, Eco Eagle dùng động cơ nhiên liệu sinh học, còn khi bay dùng động cơ điện. Nhờ ăcquy có dung lượng cao, lái Eco Eagle không sợ “đứng tim” vì sự đỏng đảnh của máy bay nhỏ - từ chối động cơ xăng. Trong trường hợp trục trặc, nó có thể chỉ dựa vào sức kéo của động cơ điện mà hạ cánh.

Công ty Yuneec trình diễn máy bay điện 3 chỗ ngồi E1000, tương tự mẫu sản xuất hàng loạt e430, сó khả năng tự tích điện trong 3 giờ và đó cũng là thời gian bay của E1000. Máy bay này có chất lượng rất tốt, tính kinh tế cao, chi phí nạp nhiên liệu mỗi lần chỉ 5 đôla.

Lập kỷ lục về số chỗ ngồi (6 người) là máy bay Synergy. Đó là loại máy bay kết cấu rất chặt chẽ, sải cánh 9,7 m,  động cơ diesel sinh học công suất khoảng 190 mã lực. Máy bay đáp ứng được yêu cầu chở khách.

Cuộc thi Green Flight Centennial Challenge đã chứng minh những công nghệ hàng không triển vọng hướng vào việc bảo vệ môi trường sinh thái và thực tiễn (có khả năng tổ chức sản xuất hàng loạt) trong một thời gian ngắn và có thể trở thanh phương tiện vận tải phổ biến.

Tuấn Hà