Một số nước trên thế giới đang thay thế sách giáo khoa in trên giấy thông thường bằng sách giáo khoa điện tử cho học sinh. Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, việc chuyển đội này có hại cho thị giác của trẻ.
Đọc sách điện tử có hại cho mắt trẻ em.

Theo họ chỉ nên dùng sách điện tử trong một thời gian nhất định.

Nhận định về sách điện tử, ông Kristo Takhchidi, Tổng giám đốc Tập đoàn y tế “Vi phẫu thật mắt” mang tên Fedorov (LB Nga) nói: “So với sách truyền thống khi đọc sách điện tử thị giác phải làm việc “căng” hơn nhiều. Nếu một tiết học kéo dài 45 phút dùng sách giáo khoa điện tử, thì trẻ sữ mệt mỏi. Cần phải có những công trình nghiên cứu kỹ lưỡng cần bao lâu nữa thì mắt người mới có thói quen với việc đọc trên sách điện tử và thời gian sử dụng chúng trong các tiết họclà bao lâu để không ảnhhưởng đến thị giác”.

Tại nước Nga, 25 trường tại 4 khu đã tham gia vào đợt thí nghiệm sử dụng các thiết bị điện tử xách tay trong học tập, trong đó có sách giáo khoa cùng với sách tham khảo. Sau một năm - thời gian để nắm vững công nghệ mới - sẽ thành lập hội đồng để cân nhắc toàn diện những mặt lợi hại một cách khách quan. Nếu lợi nhiều hơn hại,  hết học sinh lớp 6 và 7 sẽ áp dụng kỹ thuật này.

Trong tháng 8 vừa qua, người đứng đầu ngành giáo dục LB Nga là Anatoli Tchubais đã giới thiệu với Thủ tường Vladimir Putin một loại máy tính bảng do Công ty Plastic Logic sản xuất. Đó là loại thiết bị điện tử không dùng silic mà dựa trên vật liệu mới. Máy tính này có màn hình 12 inch, thuận tiện hơn sách giáo khoa in, thao tác rất dễ trong việc tra cứu các thông tin dưới dạng văn bản và hình vẽ, sơ đồ.

Bảo Châu