Сhẳng biết mình thuộc giới tính nào, một công dân Australia xin được ghi vào hộ chiếu mình ở một giới tính mới gọi là “giới tính không xác định”. Trong các giấy tờ, ghi bằng từ “giới tính X”.

Hộ chiếu của May-Welby Norrie ghi rõ giới tính "không xác định".
Theo các nhà cầm quyền Australia, cách thức mới này có thể làm hài lòng một công dân, nếu xét về ngoại hình thì chẳng biết thuộc giới tính nào mà trong mọi giấy tờ liên quan thường bị bỏ trống.

Ở nhiều nước khi chuyển đổi giới tính luật pháp cho phép đương sự làm lại giấy tờ theo giới tính mới sau khi phẫu thuật, vì trước hay sau khi chuyển đổi, về ngoại hình, có thể xác định rõ ràng. Nhưng cũng có trường hợp không thể làm được việc này. Đó là trường hợp của May-Welby Norrie, công dân Australia gốc Scotland.

Báo Pravda cho biết, năm ngoái Norrie là người đầu tiên trên thế giới “không có giới tính”. Trong hộ chiếu của anh ta mục giới tính ghi là “không xác định”. 20 năm trước, Norrie vốn là nam giới đã giải phẫu để biến đổi giới tính. Nhưng khi đã trở thành một thiếu nữ rồi, anh vẫn chẳng cảm thấy mình không vì thế mà được hạnh phúc hơn, nên một thời gian sau, anh thôi không dùng hocmon nữa (liệu pháp bắt buộc để duy trì giới tính sau khi giải phẫu), từ đó anh trở thành một người “giống trung”.

Các bác sĩ thừa nhận rằng không thể xác định chính xác Norry thuộc về giới tính nào, và chính quyền bang New South Wales cho phép anh ta (thôi thì cứ tạm gọi như vậy) tự mình lựa chọn mà không để ý đến dấu hiệu bên ngoài về giới tính vẫn thường dùng làm căn cứ để xác minh.

Сần lưu ý rằng hộ chiếu của Australia là loại giấy tờ quan trọng thứ hai để nhận diện một cá nhân, có giá trị hơn giấy khai sinh được cấp vào ngày ra đời.

Trường họp của May-Welby Norrie đã gây tranh cãi giữa các nhà làm luật, vì những từ “không giới tình” (genderless), “giới tính không xác đinh” (unspecified gender) hoặc “người giống trung” (neuter) chưa có trong văn bản luật. Cho đến nay đã gần một năm trôi qua vẫn chỉ có một người được công nhận là giới tính này trên thế giới.

Bảo Châu