Tổng thống Liên bang Nga - Dmitri Medvedev chính thức khiển trách các quan chức Roskosmos về thất bại trong lĩnh vực vũ trụ, trong cuộc gặp gỡ với giới truyền thông của Liên bang Nga.

Tàu Phobos-Grunt của Nga đã "mắc kẹt" trên quỹ đạo sau khi rời khỏi bệ phóng.

“Những thất bại gần đây (trong ngành vũ trụ) đánh mạnh vào khả năng cạnh tranh của chúng ta. Điều đó không có nghĩa là đã xảy ra một cái gì đó có tính chất định mệnh. Chúng ta cần phải tiến hành mổ xẻ thật chi tiết các chuyến bay, và trừng phạt với những hình thức kỷ luật thích đáng đối với người mắc khuyết điểm”.

Ông Medvedev nói thêm là, tình hình hiện nay buộc “phải dựng một bức tường Vissarionovitch” – ý nói pháp trường bắn -  thời Stalin mà sự trừng phạt phải đánh vào tài chính, “kết hợp với các hình thức kỷ luật thậm chí truy tố về trách nhiệm hình sự”.

Theo Utro, người đứng đầu nhà nước Nga cũng nghiêm khắc chỉ ra những nguyên nhân nằm ở khâu phối hợp trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa các cơ quan có liên quan, kể cả Bộ Quốc phòng, các Tập đoàn công nghiệp và Roskosmos.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng, trong năm qua và năm nay, dù được đầu tư rất cao để lấy lại niềm kiêu hãnh từng đi đầu trong lĩnh vực không gian, ngành hàng không vũ trụ của Nga đã xảy ra không ít thất bại.

Tháng 12 năm 2010 đã phóng không thành công các vệ tinh GLONASS, khiến Tổng giám dốc Roskosmos là Anatolii Perminov bị cách chức.  Sau khi đã thay thế cho Roskosmos một ban lãnh đạo mới cũng không tránh được những thất bại mới, to lớn.

Trong tháng 8 năm nay, tàu vũ trụ “Progress” cần phải đưa hàng hoá lên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã bị rơi. Tháng 11 các chuyên gia Roskosmos mất liên lạc với vệ tinh “Phobos-Grunt” phóng lên sao Hoả để tiến hành những nghiên cứu quan trọng. Vệ tinh rất đắt tiền này đã mắc kẹt ở quỹ đạo Trái đất vì không khởi động được động cơ để tiếp tục bay lên.

Tuấn Hà