Được biết đến là người đầu tiên phát hiện hiện ra châu Mỹ vào thế kỷ 15, nhưng nhà thám hiểm Christopher Columbus cũng bị coi là người mang mầm bệnh giang mai trở về châu Âu.

Christopher Columbus bị coi là người mang bệnh giang mai về châu Âu. Ảnh: Daily Mail.

Mặc dù một số báo cáo từng cho rằng trường hợp mặc bệnh lậu đầu tiên ở châu Âu xuất hiện, trước khi nhà thám hiểm Christopher Columbus trở lại Tây Ban Nha từ châu Mỹ vào năm 1493, thế nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy bằng chứng chứng minh rằng Columbus và thủy thủy đoàn của ông chính là những người mang bệnh giang mai về châu Âu.

Tiến sĩ George Armelagos, thuộc trường đại học Emory cùng với hai công sự là tiến sĩ Molly Zuckerman đến từ trường đại học bang Mississippi và tiến sĩ Kristin Harper thuộc trường đại học Columbia (Mỹ), phát hiện trường hợp mắc bệnh giang mai đầu tiên ở châu Âu vào năm 1495 – 3 năm sau chuyến thám hiểm đầu tiên của Columbus tới Thế giới mới.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng không có những bằng chứng rõ ràng về trường hợp mắc bệnh giang mai trước năm 1492 ở châu Âu”, tiến sĩ George Armelagos, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Các nhà sử học lập luận rằng Columbus không thể là nguồn mang bệnh giang mai về châu Âu vì những bác sĩ ở thời kỳ đó chưa thể phân biệt được bệnh giang mai với những bệnh có triệu chứng tương tự. Hơn nữa, một số bộ xương được phát hiện trước chuyến hành trình thám hiểm của Columbus cũng có những dấu hiệu tổn thương do bệnh giang mai.

Đó là dường như là những bằng chứng rất rõ ràng và tiến sĩ George Armelagos ban đầu cũng thừa nhận giả thuyết Columbus là người đầu tiên về châu Âu thật nực cười. Những sau đó, ông và nhóm cộng sự đã phân tích 54 nghiên cứu trước đây và phát hiện thấy rằng những bộ xương không thể là bằng chứng chứng minh bệnh giang mai xuất hiện ở châu Âu, trước hành trình thám hiểm đầu tiên của Columbus.

Chúng tôi không phát hiện thấy một trường hợp nào mắc vi khuẩn gây bệnh giang mai ở châu Âu trước chuyến thám hiểu đầu tiên của Columbus. Chúng tôi cũng phát hiện thấy rằng nhiều báo cáo đã sử dụng những bằng chứng không khoa học để chuẩn đoán bệnh giang mai”, nhóm nghiên cứu cứu cho biết.

Đối với những trường hợp những bộ xương được phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh giang mai, các nhà nghiên cứu giải thích rằng những bộ xương này đều được tìm thấy ở những vùng bờ biển. Vì thế, việc các định niên đại bằng phóng xạ carbon rất khó khăn.

Nhóm nghiên cứu kết luận chưa có bằng chứng cho thấy bệnh giang mai có nguồn gốc từ châu Âu hay nói cách khác Columbus và thủ đoàn của ông vẫn bị cho là những người mang căn bệnh này về Lục địa già.

Bệnh giang mai gây ra bởi vi khuẩn Treponema pallidum. Bệnh này có thể làm suy hệ miễm dịch và ảnh hưởng tới tim, não, mắt và xương. Tuy nhiên, bệnh giang mai ngày nay đã có thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc kháng sinh.

Hà Hương